เสียหายเกิน 2.9 พันล้าน DSI สั่งฟ้อง 34 ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯฉาว ฟอกเงิน

เสียหายเกิน 2.9 พันล้าน DSI สั่งฟ้อง 34 ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯฉาว ฟอกเงิน

อัปเดตคดีดัง เสียหายเกิน 2.9 พันล้าน กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI สั่งฟ้อง 34 ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯฉาว ส่งสำนวนให้อัยการฟันฟอกเงิน

กรณีคดีดัง เกิดเสียหายเกิน 2.9 พันล้านบาท กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI สั่งฟ้อง 34 ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯฉาว ส่งสำนวนให้อัยการฟันฟอกเงิน ล่าสุด ในคดีพิเศษที่ 21/2564 ภายหลังจากที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีความเห็นสั่งฟ้องอดีตผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวก รวม 34 ราย

ในความผิดฐานฟอกเงินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรมสอบสวนคดีพิเศษได้นำสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษพร้อมตัวผู้ต้องหาไปส่งให้แก่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด วานนี้

ทั้งนี้ มีผู้ต้องหาจำนวน 18 ราย ถูกควบคุมในคดีอาญามูลฐานตามอำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีหมายเลขดำที่ 1095/2567 โดยถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 ราย และถูกคุมขังที่ฑัณทสถานหญิงกลาง จำนวน 8 ราย จึงได้นำส่งตัวผู้ต้องหาที่เหลือจำนวน 16 ราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

คดีนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัดได้ร้องทุกข์ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงินกับอดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯ โดยการสอบสวนพบว่า อดีตผู้บริหารกับพวก รวม 34 ราย ได้นำเงินของสหกรณ์ไปทำการโอน รับโอน เปลี่ยนแปลงสภาพ

โดยมีเจตนาซ่อนเร้น หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน หรือ รับโอนโดยโดยรู้ว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดอันเป็นความผิดฐาน “ฟอกเงิน” ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เป็นเหตุให้สหกรณ์ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 2,998,732,000 บาท

ทั้งนี้ ในส่วนทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินมาตรการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายเพื่อนำเงินมาคืนหรือชดใช้คืนแก่สหกรณ์ผู้เสียหาย

อ้างอิง - กรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI

เสียหายเกิน 2.9 พันล้าน DSI สั่งฟ้อง 34 ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ฯฉาว ฟอกเงิน