"แพทยสภา" อัปเดตผลสอบจริยธรรม "หมอเกศ" ปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม

"แพทยสภา" อัปเดตผลสอบจริยธรรม "หมอเกศ" ปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม

"แพทยสภา" เผยสอบจริยธรรม "หมอเกศ" ปมอ้างเชี่ยวชาญความงาม ชี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามข้อบังคับไม่เกิน 180 วัน

ตามที่คณะกรรมการแพทยสภาได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา พิจารณากรณี "หมอเกศ" สว.กลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) กรอกประวัติเป็น "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม" ซึ่งไม่ได้เป็นความเชี่ยวชาญที่มีการรับรองโดยแพทยสภา และบอร์ดแพทยสภามีมติให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

ล่าสุดวันนี้ (8 ส.ค. 67) พล.อ.ท.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบด้านจริยธรรม กรณี พญ.เกศกมล หรือ "หมอเกศ" ว่า กรณี สว.รายดังกล่าว มีผู้ร้องเรียนให้พิจารณาเรื่องของวุฒิทางการแพทย์ที่ไม่ตรงกับวุฒิการศึกษา ซึ่งกรรมการแพทยสภาได้รับเรื่อง และตั้งเรื่องเป็นกรณีจริยธรรมตั้งแต่เดือน ก.ค. ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของอนุกรรมการจริยธรรม ในการสอบข้อมูลข้อเท็จจริงจากแหล่งที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา ทั้งเอกสารจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเอกสารจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกสารจากเจ้าตัว เพื่อมาตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

"ขณะนี้จึงยังอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินการ ปกติจะใช้เวลาไม่นาน ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ได้รับ และการตรวจสอบข้อมูล" เลขาธิการแพทยสภา กล่าว

 

เมื่อถามว่าปกติการตรวจสอบข้อมูลด้านจริยธรรมต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่? พล.อ.ท.นพ.อิทธพร กล่าวว่า คดีจริยธรรมต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งระยะเวลาคดีจริยธรรมต้องไม่เกิน 180 วัน ตามข้อบังคับจริยธรรมแพทยสภา ว่ามีมูลทางจริยธรรมหรือไม่ และจะมีขั้นตอนสอบสวน เพื่อพิจารณาการลงโทษหากมีมูลผิดจริง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งข้อมูลมาประกอบการพิจารณา เป็นการขอข้อมูลทางเอกสารในเบื้องต้น ก่อนที่จะเชิญมาพบเป็นขั้นตอนต่อไป เพื่อให้โอกาสได้นำเสนอข้อเท็จจริงกับคณะอนุกรรมการจริยธรรม เพื่อความเป็นธรรม ตามข้อบังคับแพทยสภา