ร้อง กกต.สอบ 'หมอเกศกมล' ใช้วุฒิการศึกษาปลอมหรือไม่ จูงใจให้คนอื่นเลือก สว.

ร้อง กกต.สอบ 'หมอเกศกมล' ใช้วุฒิการศึกษาปลอมหรือไม่ จูงใจให้คนอื่นเลือก สว.

'สนธิญา' ยื่นร้อง กกต.สอบ 'หมอเกศกมล' ปมลงวุฒิการศึกษา เข้าข่ายจูงใจหลอกลวงให้คนอื่นลงคะแนนให้หรือไม่ จี้สอบ 'นันทนา' ต่อ ปมนัดประชุมผู้สมัคร สว.นับร้อยก่อนเลือกระดับประเทศ 

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต.เผื่อเร่งรัดและตรวจสอบในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือก สว.ครั้งที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า มาเร่งรัด กกต.ให้ตรวจสอบในประเด็นเกี่ยวกับการเลือก สว. ประกอบด้วยกรณีที่มีการฮั้วกันในช่วงที่มีการเลือก สว.ระดับอำเภอในพื้นที่ปทุมวัน ซึ่งมีผู้สมัครหลายคนเลือกเบอร์ในลักษณะเดียวคือเบอร์ 5 และ10 อีกทั้งยังมีบุคคลที่มีคะแนนเป็น 0 เป็นการเข้าข่ายการฮั้วหรือไม่ นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบ นางนันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มที่ 18 สื่อสารมวลชน กรณีที่ไปประชุม พิพิธภัณฑ์บ้าน จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson House) เขตปทุมวัน ก่อนการเลือก สว.ระดับจังหวัด ในวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมาโดยมีผู้สมัคร สว.เข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน และมีผู้ขึ้นปราศรัย 2 คน จึงขอกกต.ตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ กกต.ตรวจสอบ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.กลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ระบุว่าจบมาจากต่างประเทศ แต่ระบบ ก.พ.ไทยไม่ได้รับรองคุณสมบัติการศึกษาตรงนี้ โดยขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า พญ.เกศกมล นำข้อมูลอันเป็นเท็จให้ส่วนราชการจดบันทึกหรือไม่ หากคุณสมบัตินั้นไม่ได้รับการรับรองจากระบบ ก.พ. ซึ่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กำหนดไว้ชัดเจนว่า การกระทำประการหนึ่งประการใดเผื่อให้บุคคลที่เข้าร่วมเลือกเข้าใจผิดว่ามีคุณสมบัติทางด้านการศึกษาในระดับสูง นำไปสู่การได้มาซึ่ง สว. ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรรม ถือว่ามีความผิด ในส่วน สว.รายอื่นๆที่สมัครไม่ตรงกลุ่ม ตนจะตามล้างตามเช็ดเช่นกัน

เมื่อถามว่า ได้ตรวจสอบที่มาตำแหน่งวิชาการ หรือมีหลักฐานความผิดของ พญ.เกศกมล หรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า มีหลักฐานคือ ใบสว.3 โดยได้มีการระบุข้อมูลที่เกี่ยวกับประวัติการศึกษา อาจจะเป็นข้อมูลจริงหรือไม่จริงเข้าสู่ระบบ ก.พ. ซึ่ง พญ.เกศกมล จบต่างประเทศแต่ระบบ ก.พ. สามารถรับรองวุฒิการศึกษา และสามารถนำลงเป็นประวัติการศึกษาในใบสว.3 หรือไม่ จึงขอให้กกต.วินิจฉัย ในเรื่องการลงข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองหรือจูงใจให้บุคคลอื่นลงคะแนนให้เพื่อให้ได้มาซึ่งสว. โดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรรม ถ้าเป็นข้อมูลเท็จก็เข้าข่ายการหลอกหลวงให้ผู้อื่นลงคะแนนให้บุคคลนั้น ซึ่งให้ได้มาซึ่งการเป็น สว.

สำหรับความผิดเกี่ยวกับผู้สมัคร สว. ตามมาตรา 75 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยกันได้มาซึ่งสว. ระบุ​ว่า หากเอกสารหรือความผิดที่ใช้ประกอบการสมัครรับเลือกสวเป็นเท็จผู้ที่รับรองหรือลงลายมือชื่อเป็นพยานจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์ที่เลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี