ย้ำ! ข่าวปลอม แอปฯ รับเงิน Digital Wallet ยังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน

ย้ำ! ข่าวปลอม แอปฯ รับเงิน Digital Wallet ยังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน

สพร. ย้ำ! ข่าวปลอม หลังแชร์ว่อน แอปฯ รับเงิน Digital Wallet ยังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน เพราะอาจทำให้มีช่องทางถูกแฮกเจาะระบบของทุกธนาคาร

ตามที่มีผู้พบเห็นข้อความกล่าวถึง แอปฯ ลงทะเบียนรับเงิน Digital Wallet ว่ายังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน เพราะอาจทำให้มีช่องทางถูกแฮกเจาะระบบของทุกธนาคาร นั้น ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ หรือ ข่าวปลอม

 

กรณีที่มีการกล่าวถึง แอปฯ ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท (Digital Wallet) ว่ายังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน เพราะอาจทำให้มีช่องทางถูกแฮกเจาะระบบของทุกธนาคาร ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

แอปพลิเคชันลงทะเบียนรับเงิน Digital Wallet ในปัจจุบันคือ แอปพลิเคชัน ทางรัฐ ยังไม่มีการเชื่อมต่อบัญชีธนาคาร และจัดเก็บข้อมูลบัญชีธนาคารของประชาชนแต่อย่างใด เป็นเพียงแอปฯที่ใช้ลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท Digital Wallet เท่านั้น และแอปทางรัฐ มีมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบและข้อมูลต่างๆ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ และพัฒนาระบบ ที่มีการเข้ารหัสข้อมูลและใช้เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนที่ทันสมัย 

อีกทั้งในปัจจุบัน แอปพลิเคชันทางรัฐ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลและบริการของหน่วยงานรัฐเท่านั้น ภายใต้วิธีการเชื่อมต่อที่มีการควบคุมกำกับดูแล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง โดยไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไป หรือภาคเอกชน หรือธนาคารใดๆ เชื่อมโยงข้อมูลบัญชีและระบบบริการกับ แอปฯทางรัฐ จึงมั่นใจได้ว่า ข้อมูลจะไม่ถูกเปิดเผยออกไปภายนอก

 

ดังนั้น ประเด็นที่มีการกล่าวถึงว่ายังไม่มีระบบโอน-ถอนเงิน เพราะอาจทำให้มีช่องทางถูกแฮกเจาะระบบของทุกธนาคาร จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะเมื่อประชาชนได้รับสิทธิ์โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต แล้ว ประชาชนสามารถใช้สิทธิจากโครงการดังกล่าวโดย สร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลจากแอปฯ ของธนาคารหรือผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์รายใดก็ได้ที่เข้าร่วมโครงการนี้เพื่อรับและใช้จ่ายจ่ายเงินได้เท่านั้น
 
ดังนั้น ขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สามารถติดตามได้ Facebook : DGA Thailand เว็บไซต์ dga.or.th หรือโทร 02-612-6060