ฮอตโซเชียล #เศรษฐาทวีสิน ขึ้นเทรนด์ X ชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด ยุบศาลรัฐธรรมนูญ

ฮอตโซเชียล #เศรษฐาทวีสิน ขึ้นเทรนด์ X ชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด ยุบศาลรัฐธรรมนูญ

ฮอตโซเชียล #เศรษฐาทวีสิน ขึ้นเทรนด์ X หลัง ศาลรัฐธรรมนูญ ฟันพ้นตำแหน่งนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี พาย้อนเส้นทางจากเจ้าพ่ออสังหาฯสู่สนามการเมือง ก่อนพ้นสภาพนายกฯวันนี้

วันนี้ (14 ส.ค. 67) ภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5:4 ให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปมตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี ชี้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตน เป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ อาจจะกระทบกระเทือนต่อศรัทธาของประชาชน นั้น

ขณะที่โลกโซเชียลคอมเมนต์เดือด หลัง "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกฯ ดันแฮชแท็ก #เศรษฐาทวีสิน #ศาลรัฐธรรมนูญ และ #ยุบศาลรัฐธรรมนูญ ติดเทรนด์ X ในทันที โดยส่วนใหญ่ต่างกังวลว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาท จะสะดุดหรือไม่

 

เศรษฐา เปิดใจหลังศาลรัฐธรรมนูญฟันพ้นตำแหน่งนายกฯ

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.55 น. นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เปิดใจหลัง พ้นตำแหน่งนายกฯ ว่า เคารพในคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ และขอขอบคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกท่านที่ให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสชี้แจงประเด็นทั้งหลายอย่างครบถ้วน ในฐานะนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 ปี ที่ดำรงตำแหน่งมา มีความตั้งใจจริงในการทำงาน ยึดมั่นในอุดมการณ์การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และไม่ได้ทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเป็นธรรมดาที่ต้องรู้สึกเสียใจที่ถูกบอกว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งตัวตนของตัวเองไม่ได้เป็นแบบนั้น นอกจากนี้ก็เสียดายเนื่องจากยังมีภารกิจอีกมากที่ต้องทำ มีปัญหาของพี่น้องประชาชนอีกมากที่ต้องแก้ไข แต่เชื่อว่าบ้านเมืองยังมีคนเก่งอีกมากมายที่สามารถเข้ามายืนในจุดนี้และทำงานต่อไปได้

"วันนี้ไม่อยากพูดถึงเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ส่วนตัวได้แถลงชี้แจงไปเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว อีกทั้งตุลาการทุกท่านมีข้อมูลพร้อมอยู่แล้วและตัดสินบนข้อมูลที่มี ไม่เคยคิดว่าเป็นเรื่องของการวางยา ไม่ใช่ว่าผลออกมาแล้วไม่เป็นไปตามที่คาดหวังแล้วจะไปกล่าวโทษคนอื่นว่าเป็นการวางยา หรือเป็นบทเรียนราคาแพงอะไร เราน้อมรับคำตัดสินและเดินไปข้างหน้าดีกว่า ให้กระบวนการด้านนิติบัญญัติและสภาดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรีคนต่อไป และเชื่อว่าทุกท่านที่อยู่ในรายชื่อการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมีความพร้อมทุกคน" นายเศรษฐา กล่าว

ฮอตโซเชียล #เศรษฐาทวีสิน ขึ้นเทรนด์ X ชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด ยุบศาลรัฐธรรมนูญ

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก "พรรคเพื่อไทย" ได้โพสต์ข้อความภายหลังศาลรธน.ตัดสินให้ "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกฯ โดยระบุว่า 

"ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยเจออุปสรรค แต่เราจะทำงานต่อ 
เราจะไม่หยุดทุกครั้งที่ล้ม เราจะล้มไปข้างหน้า และลุกขึ้นใหม่อย่างมั่นคง 
เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย"

ฮอตโซเชียล #เศรษฐาทวีสิน ขึ้นเทรนด์ X ชาวเน็ตคอมเมนต์เดือด ยุบศาลรัฐธรรมนูญ

 

เส้นทางชีวิต ประวัติเศรษฐาทวีสิน เป็นนายกฯได้ 358 วัน ก่อนศาลรธน.ตัดสินพ้นสภาพนายกฯวันนี้

  • เศรษฐา ทวีสิน
  • ชื่อเล่น นิด
  • เกิดวันที่ 15 ก.พ. 2505
  • เป็นบุตรคนเดียวของ ร.อ.อำนวย ทวีสิน กับ ชดช้อย ทวีสิน นามสกุลเดิม จูตระกูล เป็นตระกูลที่มีความเกี่ยวข้องกับสายเครือญาติ 5 ธุรกิจยักษ์ใหญ่ไทย ทั้ง ตระกูลยิบอินซอย, จักกะพาก, จูตระกูล, ล่ำซำ และ บูรณศิริ
  • สมรสกับ หมออ้อม พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ
  • มีบุตร 3 คน คือ น้อบ - ณภัทร ทวีสิน, แน้บ - วรัตม์ ทวีสิน และ นุ้บ - ชนัญดา ทวีสิน

ประวัติทางการศึกษา

  • ปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมสสาชูเซ็ตส์สหรัฐอเมริกา
  • ปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจด้านการเงินจาก บัณฑิตวิทยาลัยแคลมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เส้นทางการเมือง

  • พ.ย. 65 ประกาศตัวเป็น สมาชิกของพรรคเพื่อไทย ผ่าน Twitter
  • มี.ค. 66 พรรคเพื่อไทยแต่งตั้ง เป็นประธานที่ปรึกษาฯ
  • เม.ย. 66 พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ เศรษฐา เป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี
  • 23 ส.ค. 66 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30
  • 15 พ.ค. 67 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 40 คน ลงชื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตำแหน่งความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน กรณีนายเศรษฐา นำความกราบบังคมทูลฯเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายพิชิต เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญา กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท
  • 14 ส.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากให้ นายเศรษฐา พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี