แอบอ้างกรมบัญชีกลาง หลอกเงินบำเหน็จบำนาญ ติดตั้งแอปดูดเงิน บุกจับบัญชีม้า

แอบอ้างกรมบัญชีกลาง หลอกเงินบำเหน็จบำนาญ ติดตั้งแอปดูดเงิน บุกจับบัญชีม้า

ไล่ล่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างกรมบัญชีกลาง หลอกรับเงินบำเหน็จบำนาญ ติดตั้งแอปดูดเงิน ตำรวจนครบาลบุกจับบัญชีม้า

กรณี"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" แอบอ้างกรมบัญชีกลาง หลอกลวงเรื่องเงินบำเหน็จบำนาญติดตั้งแอปดูดเงิน บุกจับบัญชีม้า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.4 และ กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. จับกุมตัวนางสาวติ๋ว อายุ 64 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลาที่ 503/2567 ลง 30 ก.ค. 2567

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน

  • ร่วมกันฉ้อโกง โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น
  • ร่วมกันโดยทุจริต โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใด บุคคลหนึ่ง หรือ เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องทั้งนี้โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด

สถานที่จับกุม ริมถนนสุขประดิษฐ์พัฒนา ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

 

พฤติการณ์ของคนร้ายอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ติดต่อมาจากกรมบัญชีกลาง แจ้งว่าผู้เสียหายมีสิทธิรับเงินบำเหน็จบำนาญ เป็นเงินจำนวนราว 70,000 บาท

จากนั้นได้มีการสนทนาและให้ดำเนินการตามขั้นตอน จนต่อมาผู้เสียหายพบว่า มีเงินถูกโอนออกจากบัญชีของผู้เสียหาย จำนวนหลายหมื่นบาท

จึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน จากการสืบสวนสอบสวน ศาลจังหวัดสงขลาได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ติดตามจับกุมคนร้ายที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการตามกฎหมาย

จากการซักถาม ผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้า ให้ทำการเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 2 บัญชี และซิมโทรศัพท์ จำนวน 2 ซิม โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 6,000 บาท จากนั้นได้นำตัวส่ง สภ.เมืองสงขลา จ.สงขลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ เตือนว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้โทรศัพท์ไปหาผู้รับบำนาญและบุคคลในครอบครัว โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลางแจ้งว่า กรมบัญชีกลาง ให้ตรวจสอบและแก้ไขฐานข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับบำนาญ หรือมีเงินบำนาญที่ยังค้างจ่ายจากกรมบัญชีกลาง

โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้วิธีการหลอกให้หลงเชื่อโดยสามารถบอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับบำนาญ เช่น ชื่อ สกุล หน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้งส่งรูปถ่ายบุคคลอื่นแทน เพื่อหลอกลวงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ผู้รับบำนาญหลงเชื่อ แล้วหลอกล่อให้ดำเนินการต่าง ๆ เช่น แอดไลน์ สแกนใบหน้า กดลิงก์ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

ขอเตือนภัย ผู้รับบำนาญ อย่าหลงเชื่อทำตาม ไม่คุย ไม่บอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ตามที่มิจฉาชีพแจ้งโดยเด็ดขาด
.