เตือน 23 จว. เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่า โคลนถล่ม พื้นที่ลุ่มต่ำระวังน้ำทะเลหนุนสูง

เตือน 23 จว. เสี่ยงน้ำท่วม น้ำป่า โคลนถล่ม พื้นที่ลุ่มต่ำระวังน้ำทะเลหนุนสูง

เกาะติดสถานการณ์ "ฝนตกหนัก" เช็กด่วน 23 จังหวัดเสี่ยง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง

ติดตาม สถานการณ์น้ำท่วม ฉับพลัน น้ำป่า ไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ล่าสุดวันที่ 17 สิงหาคม 2567 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ยังเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อเนื่อง ถึงวันที่ 22 สิงหาคม นี้

 

โดยมี พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเนื่องจากระบายไม่ทัน บริเวณ

ภาคเหนือ : เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เลย หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร และนครพนม

ภาคตะวันออก : นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

รวมทั้งระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จ.เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา น่าน พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี นครนายก ปราจีนบุรี และตราด

 

พร้อมระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของลำน้ำงาว ลำน้ำปาย แม่น้ำลาว แม่น้ำน่าน แม่น้ำยม แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก ลำน้ำก่ำ และแม่น้ำตราด

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังต้องระวังน้ำทะเลหนุนสูง ถึงวันที่ 24 สิงหาคมนี้ด้วย เนื่องจากอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนสูง และคาดจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในระยะนี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำบางปะกง เสี่ยงน้ำท่วมบริเวณชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราว บริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ