อัปเดต หมอทำร้ายพยาบาล ล่าสุดถูกสั่งย้ายแล้ว รมว.สธ. ตั้งกก.สอบมีผลใน 90 วัน

อัปเดต หมอทำร้ายพยาบาล ล่าสุดถูกสั่งย้ายแล้ว รมว.สธ. ตั้งกก.สอบมีผลใน 90 วัน

คืบหน้าปม "หมอทำร้ายพยาบาล" ล่าสุดถูกสั่งย้ายแล้ว ด้าน รมว.สธ. ตั้งกรรมการสอบให้มีผลใน 90 วัน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันนี้ (20 ส.ค. 67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิป "หมอทำร้ายพยาบาล" โดยเหตุเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังการทำงานที่อาจเกิดปัญหาขึ้นในลักษณะนี้อีก ตนเข้าใจเป็นอย่างดีว่า บุคลากรทางการแพทย์ ต้องทำงานอย่างหนักและอาจมีความเครียดสะสม จึงเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งได้เสนอแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ขอยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน เพราะอาจส่งผลกระทบเหมือนในกรณีนี้

 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นใน โรงพยาบาลแม่ลาว รมว.สธ. กล่าวว่า ตนได้รับรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เนื่องจากการสื่อสารการทำงานคลาดเคลื่อน จึงทำให้แพทย์เกิดอารมณ์ชั่ววูบ โดยการทำงานของหมอและพยาบาล อาจมีกระทบกระทั่งเกิดขึ้นได้เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความเร่งด่วนในงาน ความคาดหวังของประชาชน และภาระงาน ทั้งนี้ เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับการดูแลเป็นไปตามมาตรฐานสูงสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยให้การดูแลด้านจิตใจของผู้เสียหาย ซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และดำเนินการทางวินัยกับแพทย์รายดังกล่าว

 

รมว.สธ. กล่าวต่ออีกว่า เบื้องต้นทราบว่าได้มีการโทรเยี่ยมประเมินอาการเจ้าหน้าที่พยาบาลผู้เสียหาย พบว่าในวันแรกมีอาการช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดวกวนว้าวุ่น ปัจจุบันอาการดีขึ้น มีความเครียดเล็กน้อย พักหลับได้ สมาธิและการคิดวกวนดีขึ้น นิ่งขึ้น ได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงานและผู้บริหาร สามารถกลับมาปฏิบัติงานได้ตามปกติ

ในส่วนของแพทย์คนดังกล่าว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการลาพักปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นได้นัดหมายให้มารับการประเมินและรายงานเหตุการณ์เพิ่มเติม พร้อมให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่โรงพยาบาลเชียงราย และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตามระเบียบราชการ ให้มีผลภายใน 90 วัน โดยกรณีนี้ผมขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วยความยุติธรรม