‘สมศักดิ์’ ชี้ เช็กคุณสมบัติ จริยธรรม รมต.เข้ม อาจมีคนบอบช้ำอีก

‘สมศักดิ์’ ชี้ เช็กคุณสมบัติ จริยธรรม รมต.เข้ม อาจมีคนบอบช้ำอีก

“สมศักดิ์” เผย เช็กคุณสมบัติรัฐมนตรี เข้ม อาจมีความบอบช้ำเกิดขึ้นอีก ชี้ เป็นบรรทัดฐานใหม่ ต้องยอมรับให้ได้ บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงมีนวัตกรรมใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีที่จะมีความเข้มข้นมากขึ้นว่า มาตรฐานคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ได้ใช้ไปกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นความบอบช้ำที่เห็นได้ชัดเจนแล้ว การที่จะนำมาตรฐานนั้นมาปรับใช้ในครั้งต่อๆ ไป ก็ต้องเป็นไปตามบรรทัดฐาน ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจจะมีความบอบช้ำเกิดขึ้นอีกบ้าง แต่ก็จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ต้องยอมรับกันให้ได้ ว่าบ้านเมืองถูกเปลี่ยนแปลงในแง่ของกฎหมายที่ถูกนำมาใช้อย่างแข็งแรงขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายต้องปรับให้ได้ 

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีหลายคน ที่อยู่ในครม. เดิมจะต้องถูกตรวจสอบคุณสมบัติและอาจไม่ได้กลับเข้ามาจะกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า น่าจะไม่มีเรื่องของความขัดแย้ง แต่ต้องยอมรับผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ได้ เพราะประเทศต้องก้าวเดินไป บ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงในนวัตกรรมใหม่ๆ

เมื่อถามถึงสัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเห็นจากข่าว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ให้ส่งรายชื่อภายในวันนี้ ส่วนตนจะได้ไปต่อในสมัยที่ 17 หรือไม่ ยังไม่กล้าตอบอะไร 

เมื่อถามว่า ได้กรอกคุณสมบัติรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ ยิ้มก่อนกล่าวว่า "ยังครับ"