“สมศักดิ์”ปัดตอบ “เพื่อไทย”คุมสธ.ต่อ โอดเพิ่งศึกษางานสธ.ภาคทฤษฎีจบ

“สมศักดิ์”ปัดตอบ “เพื่อไทย”คุมสธ.ต่อ โอดเพิ่งศึกษางานสธ.ภาคทฤษฎีจบ

“สมศักดิ์”โอดเพิ่งศึกษาภาคทฤษฎีงานสธ.จบ ยังไม่ทันลงมือทำแบบฝึกหัด  แต่มั่นใจงานสธ.ไม่สะดุด  ปัดตอบ “เพื่อไทย”คุมสธ.ต่อ บอกเร็วเกินไปที่จะพูด

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ  4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะด้วย

เมื่อวันที่  12.45 น. วันที่ 15 ส.ค.2567  ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเกี่ยวกับงานกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ว่า ดูกฎหมายแล้ว งานสธ. รัฐมนตรีสามารถปฏิบัติงานได้ปกติจนถึงมีการแต่งตั้งรัฐบาลใหม่หรือมีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา เพราะในหลักการของกฎหมายเขียนไว้เพื่อให้งานของประเทศไม่สะดุดหยุดลง โดยการรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ครม.ที่เหลือยู่ก็จะมาประชุมกันในช่วงบ่ายวันที่ 15 ส.ค.2567  เพื่อแต่งตั้งผู้รักษาการนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 จะมาทำหน้าที่

“สัปดาห์คงจะรู้ว่าใครจะไปใครจะมา หรืออยู่ไม่อยู่ เท่าที่รับทราบมาจะกระทบไม่มาก”นายสมศักดิ์กล่าว   

ผู้สื่อข่าวถามว่าร่างพ.ร.บ.ต่างๆที่ผ่านการประชาพิจารณ์แล้วจะเดินหน้าอย่างไรต่อ ครม.รักษาการสามารถมีมติได้หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ได้ แม้แต่เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงสธ.ที่มีมติไปแล้ว ก็เดินหน้าไปตลอด เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา นายกรัฐมนตรีที่รักษาการก็สามารถลงนามเพื่อขอโปรดเกล้าฯได้ ตนไปศึกษาดูแล้ว
 

ถามว่า พรรคเพื่อไทย จะยังดูแลกระทรวงสาธารณสุขต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เร็วเกินไปที่ตอบเรื่องนี้

ถามต่อว่าส่วนตัวอยากอยู่ต่อเพื่อสานงานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าบอกอยากก็จะมีปัญหา บอกไม่อยากก็จะมีปัญหา  เพราะฉะนั้นให้พิจารณาดูเอาเองก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า  การขับเคลื่อนงานใน 100 วันที่เป็น รมว.สธ. ในรอบนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดูภาคทฤษฎีจบพอดี ยังไม่ได้ปฏิบัติ เพราะเวลาจะทำอะไรต้องให้เข้าใจหลักการ ทฤษฎีให้จบ ก็พอดีดูจบ ยังไม่ได้ทำแบบฝึกหัด ก็คงยังไม่มีผลงานอะไร ถ้าอยู่ต่อไปก็ดีจะได้มีผลงาน

“การมาทำงานตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขครั้งนี้ครั้งที่ 3หลังก่อนหน้านี้เป็นรมช.และรมว.มาแล้ว งวดนี้ตั้งใจมาเต็มที่”นายสมศักดิ์กล่าว