ผลแล็บ เหล้าเถื่อนของกลาง ต้นตอยาดองมรณะ พบ สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์

ผลแล็บ เหล้าเถื่อนของกลาง ต้นตอยาดองมรณะ พบ สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์

โฆษกกรมสรรพสามิต เผยผลตรวจวิเคราะห์สุราเถื่อน พบว่าน้ำสุรามีเมทานอล และสารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ เจือปนในเหล้าเถื่อนของกลาง

วันนี้ (27 ส.ค. 67) นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมติดตามความคืบหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรณีพบผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอลหลายรายในพื้นที่เขตคลองสามวาและเขตมีนบุรี

นายแพทย์ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 33 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 4 ราย เหลือรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆ 29 ราย ดังนี้

  • โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 16 ราย
  • โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 จํานวน 10 ราย
  • ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคําแหง  โรงพยาบาลนวมินทร์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลสินแพทย์ เสรีรักษ์ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ แห่งละ 1 ราย

โดยมีผู้ป่วยอาการรุนแรงนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูและใส่ท่อช่วยหายใจ 14 ราย แบ่งเป็นกลุ่มสีแดง 10 ราย เหลือง 10 ราย เขียว 9 ราย และได้รับการฟอกไต 21 ราย
 

ด้าน แพทย์หญิงอรดา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองผู้อํานวยการด้านการแพทย์ 2 โรงพยาบาลนพรัตนฯ กล่าวว่า เคสผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย คือกลุ่มที่เข้ารับการรักษาตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุ วันที่ 22-24 ส.ค. มีอาการหนักมาตั้งแต่แรกเมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์ได้มีการปั๊มหัวใจและใส่ท่อช่วยหายใจ

ส่วนผู้ป่วยที่มาเร็วส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มสีเหลือง เขียว และมี 8 ราย ที่สามารถกลับบ้านได้แล้ว ซึ่งหากผู้ป่วยรู้ตัวเร็วก็จะช่วยให้สามารถรักษาให้การอาการดีขึ้นได้และไม่รุนแรง สําหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักจากข้อมูลส่งนใหญ่จะเป็นผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจําและมีโรคประจําตัว

สำหรับความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผบก.น.3 ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคําเพิ่มเติม น.ส.ปู ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาดองที่รับวัตถุดิบมาจาก 2 พี่น้องที่ถูกตํารวจจับกุมก่อนหน้านี้ ก่อนนํามาผสมและส่งขายไปยังซุ้มต่างๆ เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยทั้งหมด

จึงอยากฝากไปถึงนายจ้างของชาวต่างด้าว เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่บริโภคยาดองว่าให้รีบเข้ามาพบแพทย์ ซึ่งท่านไม่มีความผิดเพราะเป็นผู้บริโภค หากปล่อยไว้นานอาการอาจจะรุนแรงได้
 

นางอรสา ทองบุญรอด กรมสรรพสามิตรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5 กล่าวยํ้าเตือนไปยังผู้จําหน่ายยาดองว่า มีความผิดตามกฎหมายฐานจําหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตและเปลี่ยนแปลงนํ้าสุรา ซึ่งมีโทษปรับข้อหาละ 5,000 บาท จึงอยากประสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้เลิกดื่มสุราจําพวกยาดอง เพราะผู้บริโภคไม่สามารถทราบได้ว่าในยาดองนั้นมีส่วนผสมใดบ้าง ทั้งนี้ในส่วนของผลการตรวจสอบยาดองที่เจ้าหน้าที่ตรวยยึดมาได้นั้น ล่าสุด ผลออกมาแล้วพบว่ามีปริมาณเมทานอลสูงกว่าที่กฎหมายกําหนด

ขณะเดียวกัน สรรพสามิต ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดองเกิดจากการดื่มสุราเถื่อนผสมเมทานอล ระบุว่า จากการตรวจวิเคราะห์สุราของกลาง โดยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของกรมสรรพสามิต พบว่าน้ำสุรามี เมทานอล และ สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol : IPA) เจือปน

การเปิดซุ้มยาดองเพื่อจำหน่ายสุราถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายใน 2 ข้อหา คือ

  1. ฐานขายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
  2. ฐานเปลี่ยนแปลงน้ำสุรา โดยนำน้ำ ของเหลว หรือวัตถุอื่นใด เจือปนลงในสุราเพื่อการค้า มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

นอกจากนี้ กรณีครอบครองเครื่องกลั่นสุราโดยไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นการกระทำความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากขายสุราเถื่อนดังกล่าวจะมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ขณะเดียวกัน ผู้ซื้อเองก็มีความผิดด้วย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ต.ค. 2566 ถึง ก.ค. 2567 กรมสรรพสามิตปราบปรามคดีซุ้มยาดองในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 284 คดี จับน้ำสุราของกลางได้ 1,231.34 ลิตร ปรับเงินกว่า 3.14 ล้านบาท

กรมสรรพสามิตขอย้ำเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคและซื้อสุราที่ไม่มีแสตมป์สรรพสามิต เพราะอาจมีสารอื่นปะปน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นเสียชีวิต

ไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ คืออะไร อันตรายแค่ไหน

ไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol : IPA) หรือ ไอโซโพรพานอล (Isopropanol) หรือ Rubbing alcohol คือ เคมีภัณฑ์ชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสีและที่กลิ่นรุนแรงนัก เป็นแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดพื้นผิว, เป็นตัวทำละลาย, สารฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ สามารถใช้ขจัดคราบน้ำมัน, ล้างโมเดลเรซิ่น, ล้างชิ้นงานจากเครื่องพิมพ์ และเครื่องพิมพ์ 3Dปริ้นเตอร์ เป็นต้น

ผลแล็บ เหล้าเถื่อนของกลาง ต้นตอยาดองมรณะ พบ สารไอโซไพรพิล แอลกอฮอล์