อัปเดต "อุโมงค์ถล่มโคราช" มท.1 ลงพื้นที่ ย้ำช่วย 3 ชีวิต ยึดหลักความปลอดภัย

อัปเดต "อุโมงค์ถล่มโคราช" มท.1 ลงพื้นที่ ย้ำช่วย 3 ชีวิต ยึดหลักความปลอดภัย

อัปเดต "อุโมงค์ถล่มโคราช" เร่งช่วย 3 ชีวิต หลังพบพิกัด "อนุทิน" ลงพื้นที่ กำชับทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ยึดหลักความปลอดภัย

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมคณะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน จ.นครราชสีมา

 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่ได้เกิดเหตุขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยจุดที่ดินถล่มนั้นห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ก่อสร้างฯ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีผู้สูญหายจำนวน 3 ราย เป็นชาวจีน 2 ราย และชาวเมียนมา 1 ราย

โดยในเบื้องต้นจังหวัดนครราชสีมาได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ พื้นที่เกิดเหตุ เพื่อบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ ทั้งของผู้ประสบภัยและความปลอดภัยของทีมที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือ

อัปเดต \"อุโมงค์ถล่มโคราช\" มท.1 ลงพื้นที่ ย้ำช่วย 3 ชีวิต ยึดหลักความปลอดภัย

 

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมืองแห่งชาติ (Urban Search and Rescue Team : USAR Thailand) จำนวน 5 นาย พร้อมด้วยเครื่องมือค้นหาและกู้ภัยแบบพิเศษ อาทิ เครื่องตรวจหาสัญญาณชีพด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค (Life Locator) เครื่องตรวจหาแก๊ส (Gas Detector) กล้องค้นหา (Search camera) รวมถึงไฟส่องสว่างและอุปกรณ์ค้นหาอื่นๆ ร่วมปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา และตรวจพบสัญญาณชีพของผู้ประสบภัยในช่วงเช้าของวันที่ 26 ส.ค. โดยทีม USAR Thailand จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาได้สำเร็จ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ได้พบตัวคนงานผู้รอดชีวิตแล้ว 1 ราย โดยคาดว่าจะเป็นคนขับรถบรรทุกดินชาวจีน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือนำตัวออกมาจากอุโมงค์ พร้อมเร่งค้นหาคนงานอีก 2 ชีวิต

อัปเดต \"อุโมงค์ถล่มโคราช\" มท.1 ลงพื้นที่ ย้ำช่วย 3 ชีวิต ยึดหลักความปลอดภัย