โดนแล้ว เงินด่วนกู้ออนไลน์ บุกจับกลางเมืองปล่อยเงินกู้นอกระบบ

โดนแล้ว เงินด่วนกู้ออนไลน์ บุกจับกลางเมืองปล่อยเงินกู้นอกระบบ

ตำรวจไซเบอร์ลุยเงินด่วนกู้ออนไลน์ บุกจับกลางเมืองปล่อยเงินกู้นอกระบบ รวบสองผัวเมียปล่อยเงินกู้ออนไลน์ ได้วิชาจากแก๊งเงินกู้รายใหญ่

กรณีเงินด่วนกู้ออนไลน์ บุกจับกลางเมืองปล่อยเงินกู้นอกระบบ สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้ระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 5 - 14 ก.ย. 67 (รวม 10 วัน) บช.สอท. ภายใต้การอำนวยการของ

  1. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา  ผบช.สอท. ,
  2. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ,
  3. พ.ต.อ.คัมภีร์ พรหมสนธิ รอง ผบก.สอท.3

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดตามคำสั่งดังกล่าว โดย กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 ได้ทำการสืบสวนพบผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบทางสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กชื่อ “เงินด่วน...” มีพฤติการณ์ ชักชวนให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมาทำการกู้เงินกับเพจดังกล่าว

ต่อมา

  • พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3,
  • พ.ต.ท.ชนทัช วุฒิภัทรโสภณ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ,
  • พ.ต.ท.ธนัช ธนาบุญประกอบ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3,
  • พ.ต.ท.วีระศักดิ์ แก้วเนียม รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, 

จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.อโนทัย ดียิ่ง สว.กก.4 ปรก.ฯ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่งสามารถขอศาลออกหมายค้นบ้านเป้าหมาย และในวันที่ 12 ก.ย. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ร่วมกันนำกำลังพร้อมหมายค้นศาลแขวงขอนแก่นที่ 66/2567 ลงวันที่ 11 ก.ย.67 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 14 ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

พบ น.ส.สิริยาภรณ์ ฯ อายุ 36 ปี และ นายวาทินฯ อายุ 32 ปี แสดงตัวเป็นผู้ที่ครอบครองบ้านหลังกล่าว โดยทั้งคู่เป็นสามี-ภรรยากัน

ผลการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบบัตรแนะนำสินเชื่อเงินกู้ รับปรึกษาปัญหาเรื่องเงิน, โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง ใช้ในการโพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนประชาชนให้มากู้ยืมเงิน และใช้ในการโทรติดต่อกับลูกค้าที่จะมากู้ยืมเงิน และหนังสือสัญญาเงินกู้ จำนวน 2 เล่ม

โดย น.ส.สิริยาภรณ์ จะมีหน้าที่คอยโพสต์เฟซบุ๊กชักชวนหาลูกค้ามากู้เงิน ส่วนนายวาทิน มีหน้าที่แจกบัตรแนะนำสินเชื่อ และตามเก็บเงินกับผู้ที่มาขอกู้เงิน

 ทั้งสองคนได้รับว่าไม่ได้ประกอบอาชีพอื่นแต่อย่างใดและได้ร่วมกันปล่อยเงินกู้มาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566 กลุ่มลูกค้าส่วนมากจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำ หรือเจ้าของธุรกิจที่มีหน้าร้านชัดเจน โดยจะปล่อยกู้ขั้นต่ำ จำนวน 1,000 บาท และเคยปล่อยกู้มากที่สุดถึงจำนวน 100,000 บาท และจะคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อการกู้เงินจำนวน 1 ครั้ง มีกำหนดไม่เกิน 24 วัน และจะเฉลี่ยเก็บเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยทุกวันจนกว่าจะครบ

ก่อนหน้านี้นายวาทิน ได้เคยอยู่ในแก๊งเงินกู้รายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ต่อมาได้รู้ถึงวิธีดำเนินการและช่องทางในการหาเงินด้วยวิธีการปล่อยเงินกู้นอกระบบ จึงได้ผันตัวมาเป็นผู้ปล่อยเงินกู้เสียเอง

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมต่อไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา

  • ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้เป็นนิติบุคคล และไม่ได้รับอนุญาต 

พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย