อัปเดต สารเคมีรั่วไหล โรงงานสมุทรสาคร พนง.อาเจียน-เป็นลมอื้อ หามส่งรพ.วุ่น

อัปเดต สารเคมีรั่วไหล โรงงานสมุทรสาคร พนง.อาเจียน-เป็นลมอื้อ หามส่งรพ.วุ่น

อัปเดต สารเคมีรั่วไหล จากโรงงานปริศนาที่สมุทรสาคร ส่งกลิ่นเหม็นฟุ้ง พนักงานโรงเหล็กสูดดม อาเจียน-เป็นลม 21 ราย หามส่งรพ.วุ่น เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหาที่มาของกลิ่น

วันที่ 13 กันยายน 2567 เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด ได้รับแจ้งว่า สารเคมีรั่วไหล มีพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร มีอาการอาเจียนและเป็นลมโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด กระทรวงทรัพย์ฯ เจ้าหน้ากู้ภัย เข้าช่วยเหลือนำตัวพนักงานจำนวนหลายรายส่งโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นการด่วน

 

เมื่อสอบถามพนักงานของโรงงานดังกล่าว บอกว่า ตอนแรกก็ได้กลิ่นคล้ายคลอรีนหรือไฮเตอร์ลอยมา ก็นึกว่ามีการล้างบ่อ เพราะทุกทีจะได้กลิ่น แต่ไม่แรงขนาดนี้ พอสักพักกลิ่นเริ่มแรงขึ้นเรื่อย ๆ ก็เริ่มรู้สึกแสบตาและก็อาเจียนกัน ทางผู้ดูแลโรงงานจึงได้ให้พนักงานทั้งหมดออกมาข้างนอก เพราะว่าอากาศถ่ายเทได้ดีกว่า ทุกคนจึงรีบออกมา

 

ขณะที่ นายสุชาติ อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัทดังกล่าว เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนอยู่ด้านในสวน และออกมาเห็นพนักงานวิ่งออกมาจากโรงงานและอาเจียน เพิ่งได้รับกลิ่นคล้ายๆ โซดาไฟ กับ กำมะถัน กลิ่นแรงมาก มีพนักงานได้รับผลกระทบรวม 21 ราย มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และลิ้นชา ตอนนี้ส่งไปที่โรงพยาบาล ส่วนสารเคมีนั้นขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์อยู่ ยังไม่สามารถตอบได้ว่ากลิ่นมาจากไหน ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้ามาตรวจสอบ

ด้าน ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า เวลาประมาณ 16.00 น. พนักงานได้กลิ่นคล้ายคลอรีน ทำให้เกิดความระคายเคืองทั้งด้านทางเดินหายใจ และพนักงานหลายคนที่อยู่ในโรงงานเกิดอาการคลื่นเหียน วิงเวียนศีรษะ แสบคอ แสบจมูก และเข้าใจว่าเกิดจากภายในโรงงานแห่งหนึ่งที่มีการผลิตสารเคมี ทั้งนี้ตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขอเข้าไปตรวจดูภายในโรงงานต้องสงสัย ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงบริษัทที่เกิดเหตุ เพื่อดูว่าในส่วนของโรงงานตรงนี้มีอะไร เกิดการรั่วไหลของสารเคมีบ้างหรือไม่ จึงทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของกลิ่นดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าของโรงงานก็ได้พาไปดูทุกจุดในสถานประกอบการ ปรากฏว่าเบื้องต้นไม่พบการรั่วไหลหรือการฟุ้งกระจายของสารคลอรีน หรือสารเคมีอื่นๆ ภายในโรงงาน ดังนั้นเบื้องต้นทางโรงงานแห่งนี้จึงไม่น่าจะใช่สาเหตุของการเกิดกลิ่นสารเคมีรั่วไหลดังกล่าว แต่ก็จะต้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบหาความชัดเจน โดยอุตสาหกรรมจังหวัดและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จะตรวจเชิงรุกอีกครั้งหนึ่ง

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันพอข้ามคลองท่าแร้งไปก็จะมีอีก 1 โรงงาน แต่ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลบางโทรัด ตนได้มีการประสานไปยัง นายกอบต.บางโทรัด แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) ให้สนธิความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้วยว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมีการเกิดเหตุการณ์อะไรหรือไม่ โดยจะดูจากการบันทึกข้อมูล ทั้งจากรายงานและกล้องวงจรปิด และอื่นๆ ที่เป็นการบันทึกระบบของทางบริษัท เพื่อดูว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลิ่นที่เกิดขึ้นในวันนี้หรือไม่ ส่วนของผู้ที่ได้กลิ่นแล้วมีปัญหาทางด้านสุขภาพนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปยังโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลก็จะตรวจสอบและซักประวัติคนไข้อีกครั้งหนึ่งว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการคลื่นเหียนวิงเวียนเกิดจากอะไร หรือถ้าตรวจลงลึกไปว่าเกิดจากสารเคมีชนิดใด ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบไปยังต้นตอของโรงงานแห่งนั้นได้

ทั้งนี้ พนักงานที่มีอาการทั้งหมด 21 ราย โดยมีอาการหนัก 2 ราย มีอาการอาเจียนและเป็นลม ส่วนที่เหลืออาเจียนและวิงเวียนศรีษะ อยู่ในระหว่างการดูแลรักษาของแพทย์

อัปเดต สารเคมีรั่วไหล โรงงานสมุทรสาคร พนง.อาเจียน-เป็นลมอื้อ หามส่งรพ.วุ่น

อ้างอิง/ภาพจาก บริษัท มหาชัยเคเบิลทีวี จำกัด / ปภ.สมุทรสาคร / nationtv.tv