ข่าวปลอม! ไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง

ข่าวปลอม! ไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ตรวจสอบข้อมูล ไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง พบเป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการโพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่องไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! ไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง

กรณีที่มีการให้ข้อมูลโดยระบุว่า ไทยเตรียมรับผลกระทบมวลน้ำจากประเทศจีนที่ไหลผ่านแม่น้ำโขง ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ในการควบคุมการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำและลดผลกระทบท้ายน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำจิ่งหงลดลงเหลือเพียงหนึ่งในสามของกำลังการผลิตที่ติดตั้งไว้ ปริมาณน้ำไหลออกลดลงจาก 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงต้นเดือนกันยายน และลดเหลือ 1,060 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งลดลง 70% เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำเฉลี่ยในช่วงหลายปี

และจากการพยากรณ์อุตุนิยมวิทยาและปริมาณน้ำไหลเข้าสู่แม่น้ำล้านช้างที่คาดว่าจะเกิดขึ้น สถานีพลังงานไฟฟ้าจิ่งหงจะไม่ปล่อยน้ำออกผ่านประตูระบายน้ำ และคาดว่าระดับน้ำไหลออกจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน โดยปัจจุบัน (13 ก.ย. 67) เขื่อนจิ่งหงระบายน้ำที่ 1,030 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

และข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมติดตามเขื่อนแม่น้ำโขง ของประเทศอเมริกา ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำจึ่งหงลดระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลงประมาณ 4 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ระบายออกประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งไม่ได้ส่งผลให้น้ำที่ระบายจากเขื่อนจิ่งหงเพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบด้านท้ายน้ำ
 

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ onwr.go.th หรือ โทร. 02-554-1800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบัน (13 ก.ย. 67) เขื่อนจิ่งหงระบายน้ำที่ 1,030 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งไม่ได้ส่งผลให้น้ำที่ระบายจากเขื่อนจิ่งหงเพิ่มขึ้นจนส่งผลกระทบด้านท้ายน้ำ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี