สพฐ. เร่งโยกย้ายครูให้เสร็จก่อน 1 ต.ค. พร้อมบรรจุแต่งตั้งแทนครูเกษียณ

สพฐ. เร่งโยกย้ายครูให้เสร็จก่อน 1 ต.ค. พร้อมบรรจุแต่งตั้งแทนครูเกษียณ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เร่งโยก "ย้ายครู 2567" ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 ผ่านระบบ TRS และระบบการจับคู่ครูคืนถิ่น พร้อมบรรจุแต่งตั้งแทนข้าราชการครูเกษียณ ก่อน 1 ต.ต.67

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เร่งโยก "ย้ายครู 2567" ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2567 ผ่านระบบ TRS และระบบการจับคู่ครูคืนถิ่น พร้อมบรรจุแต่งตั้งแทนข้าราชการครูเกษียณ ก่อน 1 ต.ต.67

นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. มีการยื่นขอย้ายปีละ 2 ครั้ง คือช่วงเดือนมกราคมและกรกฎาคมของทุกปี

โดยในส่วนของการโยกย้ายผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รอบนี้จะเสนอรายชื่อผู้ที่ยื่นขอโยกย้ายซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเรียบร้อยแล้ว ให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาอนุมัติ

เมื่อย้ายผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการบรรจุแต่งตั้งแทนอัตราเกษียณราชการซึ่งยังว่างอยู่ 40 ตำแหน่ง ที่อยู่ระหว่างการสอบคัดเลือก เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ ได้ทันวันที่ 1 ตุลาคม 2567

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายครูนั้น คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต อยู่ระหว่างดำเนินการกลั่นกรอง ก่อนเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งทุกตำแหน่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน เพื่อบรรจุแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคม

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายครู 2567 ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Teacher Rotation System หรือ TRS และระบบการจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS)