ประชาชน 99% หนุน 'สลากเกษียณ' คลัง เตรียมชง ครม. ตุลาคมนี้

ประชาชน 99% หนุน 'สลากเกษียณ' คลัง เตรียมชง ครม. ตุลาคมนี้

รมช. คลัง เผย ปชช. 99% เห็นด้วย “สลากเกษียณ” แนะขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นมากกว่าแแรงงานนอกระบบ เตรียมเสนอเข้า ครม.ตุลาคมนี้

วันนี้ (22 ก.ย. 67) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช. คลัง เปิดเผยว่าหลังจาก กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ผ่านทาง เว็บไซต์ กอช. และ ระบบกลางทางกฎหมาย ได้ผลการรับฟังความคิดเห็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ 
 

ประชาชนเห็นด้วยที่กอช. จะออกจำหน่ายสลากออมทรัพย์เพื่อการเกษียณ (หวยเกษียณ) กว่า 99.05% และกว่า 92.45% เห็นด้วยที่ว่าเงินที่ที่ซื้อสลากไม่ว่าจะถูกหรือไม่ถูกรางวัล เงินของจะถูกเก็บสะสมไว้ และจะได้รับเงินนั้นคืนเมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ มีเพียง  4.72% เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย 

สำหรับในกรณีสมาชิกที่ซื้อสลากได้เสียชีวิตลง เงินที่ซื้อสลากมาทั้งหมด และผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุน จะคืนเป็นเงินก้อนทั้งหมดในคราวเดียวให้กับทายาทหรือผู้รับผลประโยชน์ที่ได้แสดงเจตจำนงไว้ ในกรณีนี้ประชาชนนั้นเห็นด้วยถึง  98.11% 
 

นอกจากนี้ยังพบข้อสังเกตว่า ประชาชนมีข้อเสนอแนะให้

1. ขยายอายุผู้เข้าร่วมโครงการให้เกิน 60 ปี

2. ขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างกว่าแรงงานนอกระบบ

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะรับข้อสังเกต และจะพิจารณาปรับเงื่อนไขให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อไป และคาดว่าจะสามารถนำร่างพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ได้ในช่วงต้น-กลางเดือนตุลาคม