หลอกขายมือถือในเฟซ ให้ผ่อนดาวน์ก่อนแต่ไม่ส่งของตามนัด จับบัญชีม้า

หลอกขายมือถือในเฟซ ให้ผ่อนดาวน์ก่อนแต่ไม่ส่งของตามนัด จับบัญชีม้า

เตือนภัย หลอกขายมือถือในเฟซ ให้ผ่อนดาวน์ก่อนแต่ไม่ส่งของตามนัด จับบัญชีม้า

กรณีหลอกขายมือถือในเฟซ ให้ผ่อนดาวน์ก่อน แต่ไม่ส่งของตามนัดจับบัญชีม้า

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. จับกุมตัวนายกัมพล อายุ 28 ปี   ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ.532/2567 ลงวันที่ 17 กันยายน 2567

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิด ฐานเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยมิได้เจตนาใช้เพื่อตนหรือกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิด

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าอพาร์ทเม้นท์ ถนนพัฒนาการ 20 แยก 13 แขวง/เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 

มีพฤติการณ์กระทำความผิดที่เกี่ยวกับเหตุออกหมายจับคือ ก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ขณะที่ผู้กล่าวหากำลังนั่งเล่นเฟสบุ๊คอยู่ ได้เลื่อนไปเจอเพจโฆษณา ว่า ผ่อนง่ายราคาโดน ผ่อนมือถือ ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว มีเนื้อหาว่า ขายโทรศัพท์ iPhone 15 pro max ผ่อนดาวน์ได้ ผู้กล่าวหาสนใจจึงได้ทักไปสอบถามข้อมูลตารางผ่อน และได้เพิ่มเพื่อนในไลน์

ผู้กล่าวหาได้ทักไปที่ผู้ใช้ไลน์ดังกล่าวจะผ่อนโทรศัพท์ ทางผู้ใช้ดังกล่าวได้ให้โอนเงินค่าผ่อนดาวน์โทรศัพท์ โดยมีรายละเอียดการโอนเงินจำนวน 2,990 บาท 3,912 บาท และ 1,000 บาท 3 ช่วงเวลาไปยัง บัญชีธนาคารซีไอเอ็มบี เลขชื่อบัญชี กัมพล (ผู้ต้องหา)

หลังจากที่โอนเงิน ผู้ใช้ไลน์ดังกล่าวได้แจ้งกับผู้เสียหายว่า จะทำการส่งของให้ในวันถัดไป ในเวลา 10.00 น. ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 12.35 น. ผู้กล่าวหาจึงได้ทักไปสอบถามที่ผู้ใช้ดังกล่าว แต่ไม่มีการอ่านข้อความไม่มีการตอบกลับใดๆ

จึงทราบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพหลอกลวงให้โอนเงิน ได้รับความเสียหาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับคนร้าย

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การว่า ไม่เคยเปิดบัญชีให้ใคร แต่เคยมีคนใส่ชุดตำรวจวิดีโอคอลโทรหา ข่มขู่ว่าตนไปกระทำความผิด โดยขอเลขบัญชีธนาคาร รหัสผ่าน และ OTP ตนเองจึงยินยอมให้ไปเพราะเข้าใจว่าเป็นตำรวจจริง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อแต่อย่างใด จากนั้นได้นำส่งไปยัง สน.บางกอกใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนภัยถึงการซื้อของออนไลน์ อย่าหลงเชื่อกับโปรโมชั่นที่เสนอขายราคาถูกกว่าความเป็นจริง ควรไปซื้อร้านในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นทางการ หรือไปซื้อหน้าร้านที่มีตัวตนจริง และยังได้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อน ส่วนผู้ที่เปิดบัญชีม้า ให้ผู้อื่นใช้บัญชีตนเอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ