จับหนุ่มจีนพร้อม Starlink 10 เครื่อง ส่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หลอกลวง

จับหนุ่มจีนพร้อม Starlink 10 เครื่อง ส่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หลอกลวง

ปล่อยไปไม่ได้ ตำรวจจับหนุ่มจีนพร้อม Starlink 10 เครื่อง ส่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้หลอกลวง

กรณีหนุ่มชาวจีนพร้อม Starlink 10 เครื่อง เตรียมนำส่งให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวง ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม MR.Cao อายุ 25 ปี สัญชาติจีน

ในความผิดฐาน ประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร”

พร้อมด้วยของกลาง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 10 เครื่อง

สถานที่จับกุม ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink, ซิมการ์ด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ได้ โดยในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 – เดือนกันยายน 2567 ได้มีการตรวจยึดเครื่อง Starlink จำนวน 86 เครื่อง, ซิมการ์ดกว่า 30,000 หมายเลข

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้สืบสวนติดตามตัวผู้กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยสืบทราบว่าจะมีการลักลอบส่งอุปกรณ์ดังกล่าว โดยจะส่งพัสดุมาที่ห้องพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความยากต่อการติดตามจับกุม

จากนั้นจะมีผู้สั่งการแจ้งให้นำพัสดุไปส่งยังสถานที่ต่างๆ โดยจากการสืบสวนพบว่า ห้องพักดังกล่าวข้างต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายค้นให้ตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว

และสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นชายชาวจีนได้พร้อมด้วยเครื่อง Starlink จำนวน 10 เครื่อง จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

การปฏิบัติงาน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ., สั่งการให้ พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินการ