เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม 'ฝนตกหนัก' น้ำเหนือไหลสมทบ เสี่ยงน้ำท่วม 4 จว.

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม 'ฝนตกหนัก' น้ำเหนือไหลสมทบ เสี่ยงน้ำท่วม 4 จว.

อัปเดตสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาวันนี้ ล่าสุด กรมชลประทาน ระบายน้ำเพิ่ม เขื่อนเจ้าพระยา ตามประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อากาศแปรปรวน ไทยตอนบน "ฝนตกหนัก" มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กระทบรวมทั้งกรุงเทพ น้ำเหนือจ่อไหลสมทบอีก เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อน พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 4 จังหวัด

เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 4 จังหวัด "อ่างทอง - อยุธยา - สิงห์บุรี - ชัยนาท" อัปเดตสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาวันนี้ ล่าสุด กรมชลประทาน ระบายน้ำเพิ่ม เขื่อนเจ้าพระยา ตามประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อากาศแปรปรวน ไทยตอนบน "ฝนตกหนัก" มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง "ภาคเหนือ- กลาง - รวมทั้งกรุงเทพ - ตะวันออก - ใต้" น้ำเหนือ จ่อไหลสมทบอีก

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม \'ฝนตกหนัก\' น้ำเหนือไหลสมทบ เสี่ยงน้ำท่วม 4 จว.

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวน บริเวณประเทศไทยตอนบน บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ 

ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวนเกิดขึ้น 

โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกและมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ นั้น 

คาดการณ์สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ช่วง 1 - 7 วันข้างหน้า

ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที 

คาดการณ์สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ในช่วง 1 - 7 วันข้างหน้า ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200 - 2,500 ลบ.ม./วินาที ก่อนจะไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท 

กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา โดยการรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของคลองชลประทาน 

กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำ "เขื่อนเจ้าพระยา"

คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เห็นชอบให้กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 2,500 ลบ.ม./วินาที 

แต่เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ด้านท้าย กรมชลประทานจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในอัตราไม่เกิน 2,400 ลบ.ม./วินาที ให้สามารถรองรับมวลน้ำเหนือ น้ำฝน ที่จะไหลลงมาสมทบในระยะนี้ได้ 

เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 4 จังหวัด "อ่างทอง - อยุธยา - สิงห์บุรี - ชัยนาท"

การระบายน้ำในอัตราดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60-70 เซนติเมตร อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน บริเวณ

  • คลองโผงเผง จ.อ่างทอง 
  • คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา 
  • แม่น้ำน้อยบริเวณ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา
  • วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี 
  • อ.พรหมบุรี อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
  • วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง
  • ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท
  • วัดเสือข้าม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี
  • อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง 

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่ม \'ฝนตกหนัก\' น้ำเหนือไหลสมทบ เสี่ยงน้ำท่วม 4 จว.

กรมชลประทาน ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังจังหวัดในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เฝ้าระวังระดับน้ำและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป
 

อ้างอิง-ภาพ : กรมชลประทาน