แห่ร้องทุกข์ หลอกขายทองคำ ผ่าน TikTok ชี้หลอกลวงทำเป็นขบวนการ

แห่ร้องทุกข์ หลอกขายทองคำ ผ่าน TikTok ชี้หลอกลวงทำเป็นขบวนการ

ประชาชนรวมกลุ่มแห่ร้องทุกข์ แจ้งตำรวจจัดการ หลอกขายทองคำ ผ่าน TikTok ชี้หลอกลวงทำเป็นขบวนการ

กรณีประชาชนรวมกลุ่มแห่ร้องทุกข์ แจ้งตำรวจจัดการ หลอกขายทองคำ ผ่าน TikTok ชี้หลอกลวงทำเป็นขบวนการ

สืบเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจพบว่า ได้มีผู้เสียหายได้แจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th มาเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับการถูกหลอกลวงขายสินค้าจากบริษัทห้างเพชรทอง ซึ่งผู้กระทำความผิด ได้ใช้ช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ในการกระทำความผิด

โดยไลฟ์สด โฆษณาชักชวนให้ผู้เข้าชม ซื้อทองคำ ต่อมาพบว่าผู้เสียหายบางราย ไม่ได้รับสินค้าหรือได้รับสินค้าแล้วสินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณา ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเป็นการหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะเป็นขบวนการ

การกระทำดังกล่าวของผู้กระทำความผิด อาจเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์,พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดซึ่งมีผู้เสียหายและมีมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบในระบบรับแจ้งความออนไลน์ พบความเชื่อมโยงในการกระทำความผิดกว่า 200 รายและมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งให้มีการรวมคดี โดยให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมาย ไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ทั้งนี้ให้หน่วยงานที่รับมอบหมายดำเนินการเตรียมเอกสารก่อนส่งมอบสำนวนการสอบสวนมาตามระเบียบ
 

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. จึงนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหาย โดยจัดเตรียมสถานที่ พร้อมพนักงานสอบสวนจำนวน 30 นาย เพื่อสอบปากคำ รับคำร้องทุกข์ ให้แก่ผู้เสียหายที่เดินทางมาเพื่อยื่นเรื่องในวันนี้ และให้เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดและผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย