'สมศักดิ์' เผย ดิไอคอน กรุ๊ป มี 6 คดีในชั้นศาล ปมโฆษณา-ฉลากไม่ถูกต้อง

'สมศักดิ์' เผย ดิไอคอน กรุ๊ป มี 6 คดีในชั้นศาล ปมโฆษณา-ฉลากไม่ถูกต้อง

"สมศักดิ์" ชี้ ดิไอคอน กรุ๊ป เคยมีคดีชั้นศาล 6 คดี ประเด็นโฆษณา-ฉลากเกินจริง แต่ไม่เกี่ยวกับตัวสินค้า ส่วนประเด็นปัญหาล่าสุด คือเรื่องการหาสมาชิก อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ หลังมีผู้เสียหายเกิน 300 คน มูลค่าเกิน 100 ล้าน

วันนี้ (15 ต.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในเครือบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป (The iCon Group) หรือ ดิไอคอน กรุ๊ป ว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อน พบว่าอาจจะมีการฝ่าฝืนมาตรา 40 และ 41 ในเรื่องการโฆษณาและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง รวม 5 คดี
 

การดำเนินการฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหาร ปี 2552 ซึ่งเป็นโทษปรับ ปรับไปหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนโทษอาญามีอยู่อีก 1 คดี โดยขณะนี้อยู่ในชั้นศาล พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของตัวสินค้า จะมีปัญหาเรื่องฉลากสินค้าที่เขียนเกินความจริง ซึ่งทุกอย่างดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยไปหมดแล้ว
 

ทั้งนี้ มองว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าว ไม่ได้มีปัญหา แต่มีปัญหาในเรื่องการหาสมาชิก มีการจ่ายเงินค่าสมาชิก ซึ่งอาจจะเข้าข่ายลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยจะเกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากมีผู้เสียหายเกิน 300 คนขึ้นไป และมูลค่าความเสียหายเกินกว่า 100 ล้านบาท ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรต้องติดตามดู