เผยอาการ 3 นักเรียน ไฟไหม้รถบัส ตอบสนองต่อการรักษาดี เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อ

เผยอาการ 3 นักเรียน ไฟไหม้รถบัส ตอบสนองต่อการรักษาดี เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อ

อาการล่าสุด 3 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัส เผย อาการเด็ก 14 ปี ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้น ขณะที่ 2 เด็กหญิง วัย 7 ปี และ 9 ปี สัญญานชีพปกติ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

จากกรณี เด็กนักเรียน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนต้องเข้ารับการรักษา จำนวน 3 ราย ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จำนวน 1 ราย อายุ 14 ปี และอีก 2 ราย รักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และอายุ 9 ปี นั้น

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 13) เรื่อง ผู้ป่วยเด็กหญิง 14 ปี เกิดเหตุเพลิงไหม้รถโดยสารทัศนศึกษา

จากการตรวจรักษาของวันที่ 15 ตุลาคม 2567 พบว่า อาการดีขึ้น บาดแผลไฟไหม้โดยรวมดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังบาดแผลแขนซ้าย ตอบสนองต่อการรักษาดี ไม่พบการติดเชื้อ ไม่มีปัญหาข้อติดยึด สามารถทำกายบริหาร ยืดเหยียดข้อไหล่ ข้อศอก เพื่อป้องกันข้อติด และทำกิจกรรมถักเชือกเพื่อเพิ่มการใช้งานของข้อมือ นิ้วมือ และฝึกความสนใจจดจ่อได้ดี ด้านจิตใจผู้ป่วยและญาติมีอารมณ์คงที่ สามารถนอนหลับได้ดี ผ่อนคลายมากขึ้น ผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ แต่ต้องใช้เวลาในการรักษาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ

ขอขอบพระคุณทุกท่านในความห่วงใยสุขภาพอาการของเด็ก ทางทีมแพทย์และพยาบาลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างเต็มที่

 

สำหรับเด็กนักเรียนอีก 2 ราย รักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ปี และเด็กหญิงอายุ 9 ปี นั้น พบว่า เคสเด็กหญิง อายุ 9 ปี อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ หายใจได้เองโดยไม่ต้องให้ออกซิเจนช่วยการหายใจ ไม่หอบเหนื่อย สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้ ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ผู้ป่วยมีไข้ต่ำๆ ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง ภาวะสารน้ำในร่างกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทีมศัลยแพทย์ ระบุว่า อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูบาดแผลตามลำดับ ยังคงมีไข้ต่ำๆ ผลเพาะเชื้อในเลือดเป็นลบ สามารถทานอาหารได้มากขึ้น อาการปวดลดลง พยายามให้ผู้ป่วยขยับตัวลุกนั่งมากขึ้น วางแผนผ่าตัดนำเนื้อตายและทำแผลในห้องผ่าตัดพรุ่งนี้ (16 ตุลาคม 2567)

ส่วน ทีมจักษุแพทย์ เผยว่า ผู้ป่วยหลับตาลืมตาได้ดี เยื่อรกและคอนแทคเลนส์อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ลดปริมาณความถี่ของสเตียรอยด์ยาหยอดตา ยังคงมียาปฏิชีวนะและยาลดความดันตา

และเคสเด็กหญิง อายุ 7 ปี พบว่า อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ สามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องใช้ออกซิเจน สามารถพูดสื่อสารความต้องการได้ ปรับยาแก้ปวดและยานอนหลับ ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไข้แนวโน้มลดลง ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง

นอกจากนี้ ทีมศัลยแพทย์ เผยอาการว่า ขณะนี้แผลคงที่ มีแผนผ่าตัดทำความสะอาดแผลและติดผิวหนังปะปลูกที่มือขวาพรุ่งนี้ (16 ตุลาคม 2567) ในห้องผ่าตัด

ส่วน ทีมจักษุแพทย์ เผยว่า ผู้ป่วยหลับตาลืมตาได้ดี เยื่อรกและคอนแทคเลนส์อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ลดปริมาณความถี่ของสเตียรอยด์ยาหยอดตา ยังคงมียาปฏิชีวนะและยาลดความดันตา

เผยอาการ 3 นักเรียน ไฟไหม้รถบัส ตอบสนองต่อการรักษาดี เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อ