ตรวจแล้ว 1.3 พันคัน! รถโดยสารใช้ ก๊าซ CNG ถูกพ่นห้ามใช้ 68 คัน ขบ. เตือนรีบแก้ไข

ตรวจสภาพรถโดยสารใช้ ก๊าซ CNG ห้ามใช้ 68 คัน เมินแก้ไขยกเลิกจดทะเบียนรถทันที

กรมการขนส่งทางบก เผย ตรวจสภาพรถโดยสาร ที่ใช้ "ก๊าซ CNG" ทั่วประเทศ แล้ว 1,331 คัน สั่งพ่นห้ามใช้ 68 คัน เตือน ผู้ประกอบการรีบแก้ไข-ตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการยกเลิกจดทะเบียนรถทันที

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั่วประเทศ จำนวน 13,426 คัน เข้ารับการตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 เพื่อความปลอดภัยและสร้างเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร

 

โดยตั้งแต่วันที่ 4 - 16 ตุลาคม 2567 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ ได้ดำเนินการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ "ก๊าซ CNG" ทั้งสิ้น 1,331 คัน ไม่ผ่านการตรวจสภาพพร้อมพ่นข้อความ "ห้ามใช้" 68 คัน และได้นำรถมาปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว สามารถนำมาใช้งานได้ 12 คัน คงเหลือพ่นห้ามใช้ 56 คัน ในส่วนของสาเหตุการพ่นข้อความห้ามใช้รถ อาทิ ถังก๊าซหมดอายุ เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบชำรุด

"เตือนผู้ประกอบการและเจ้าของรถทุกคันที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพและถูกพ่นข้อความห้ามใช้ ต้องนำรถไปแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อน และนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หากไม่มาดำเนินการตามกำหนด ขบ. จะยกเลิกจดทะเบียนรถทันที (ยกเว้นกรณีจำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมเกินระยะเวลาที่กำหนด ต้องแจ้งให้ ขบ. ทราบเพื่อขอการพักใช้รถชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงให้เรียบร้อย)"

 

สำหรับผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมสามารถนัดหมายการตรวจสภาพล่วงหน้าได้ที่ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 - 5 สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและความสะดวกรวดเร็ว กรณีนัดหมายมาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 รถโดยสารสามารถจอดรอคิวเพื่อเรียกเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทย อำนวยความสะดวกเพื่อจัดหาพื้นที่จอดรถ

ทั้งนี้ ขบ. อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการโดยเปิดให้บริการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ ก๊าซ CNG ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 และสถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า, สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 เวลา 08.30 - 16.30 น.

ผู้ประกอบการที่ต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่งานตรวจสภาพรถโดยสาร ขบ. โทร 0 22721 8533 หรือต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง ติดต่อนัดหมายได้ที่งานตรวจสภาพรถบรรทุก ขบ. โทร 0 2271 8500