สพฐ. ประกาศ โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน ให้ครูวางแผนการสอนที่เหมาะสม

สพฐ. ประกาศ โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน ให้ครูวางแผนการสอนที่เหมาะสม

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศ “โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน” นโยบายการบริหารจัดการชั้นเรียนแบบครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้พฤติกรรมผู้เรียน ให้ครูสามารถวางแผนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับทักษะของนักเรียนแต่ละคน

ประกาศ “โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกนโยบายการบริหารจัดการชั้นเรียนแบบครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้พฤติกรรมผู้เรียน ให้ครูสามารถวางแผนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับทักษะของนักเรียนแต่ละคน

สพฐ. ประกาศ โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน ให้ครูวางแผนการสอนที่เหมาะสม

นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และรองโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  มีนโยบายการบริหารจัดการชั้นเรียนแบบครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน

โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพผ่านการศึกษาที่ครอบคลุม รวมถึงส่งเสริมและช่วยเหลือแก้ปัญหาการเรียนรู้พฤติกรรมผู้เรียนเพื่อวิเคราะห์เป็นรายบุคคล ให้ครูสามารถวางแผนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับทักษะของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยสพฐ. ได้มีหนังสือสำรวจความประสงค์ไปยังโรงเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งถือเป็นบันไดขั้นแรกในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่ชัดเจน ทำให้ส่งเสริมทักษะและพัฒนาความสามารถเด็กได้ถูกทาง หากพบรอยต่อความบกพร่องที่เป็นสาเหตุให้เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ จนอาจจะทำเด็กมีโอกาสเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา
 

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ ว 6544

ถึง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกแห่ง

ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มึนโยบายการบริหารจัดการชั้นเรียนแบบครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน โดยมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพผ่านการศึกษาที่ครอบคลุม ทั้งการส่งเสริมและการช่วยเหลือแก้ปัญหา การเรียนรู้พฤติกรรมนักเรียนเพื่อวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและให้ครูสามารถวางแผนการสอนที่เหมาะสมและตรงกับความสามารถของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงได้ทำการศึกษาการบริหารจัดการชั้นเรียนแบบครูเลื่อนชั้นตามนักเรียนโดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ระดับชั้นอนุบาล และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 เพื่อน้ำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงขอให้สำนักงางานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกเขต ดำเนินการแจ้งโรงเรียนในสังกัด ที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการตามโยบายดังกล่าวตามความสมัครใจ โดยตอบแบบสำรวจตามแบบฟอร์ม QR Code ดังแนบ ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป

สพฐ. ประกาศ โครงการครูเลื่อนชั้นตามนักเรียน ให้ครูวางแผนการสอนที่เหมาะสม