'ชัชชาติ' ลงพื้นที่ไซต์งานก่อสร้าง คุมฝุ่น PM 2.5 เตรียมแถลงมาตรการสัปดาห์หน้า

'ชัชชาติ' ลงพื้นที่ไซต์งานก่อสร้าง คุมฝุ่น PM 2.5 เตรียมแถลงมาตรการสัปดาห์หน้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลุยตรวจไซต์งานก่อสร้าง ติดตามการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่กรุงเทพฯ สัปดาห์หน้าเตรียมแถลงมาตรการป้องกันและรับมือฝุ่น

วันนี้ (24 ต.ค. 67)  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตคลองเตย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้าง Conrad Bangkok Sukhumvit Queen's Park เขตคลองเตย เพื่อติดตามการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ให้ปล่อยฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน และควบคุมกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA ระยะก่อสร้าง ด้านคุณภาพอากาศ

\'ชัชชาติ\' ลงพื้นที่ไซต์งานก่อสร้าง คุมฝุ่น PM 2.5 เตรียมแถลงมาตรการสัปดาห์หน้า
 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว เมื่อฝนซาลง สิ่งที่ตามมาคือฝุ่น เราต้องเร่งรัดมาตรการเรื่องฝุ่นต่อ โดยตอนนี้การเผาชีวมวลยังมีไม่มาก จึงต้องกำชับเรื่องฝุ่นที่มาจากรถ และการก่อสร้าง สำหรับไซต์งานก่อสร้างเป็นจุดที่ต้องเข้มงวด เพราะฝุ่นจากการก่อสร้างจะกลายเป็น PM 2.5 ได้ รวมถึงฝุ่นจากรถบรรทุกที่เข้าออกไซต์งาน

ขณะที่ นายพรพรหม กล่าวเสริมว่า วันนี้เป็นดีเดย์ สำนักงานเขตลงพื้นที่ตรวจฝุ่นทั้งไซต์งานก่อสร้าง สถานประกอบการต่าง ๆ ควันดำรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำประจำสม่ำเสมอ แต่เมื่อเข้าช่วงฝุ่นเราจึงเพิ่มความเข้มข้นขึ้น เพราะจากนี้จะเจอความกดอากาศที่ต่ำลงทำให้ฝุ่นที่แม้มีเท่าเดิมแต่จะหนาแน่นขึ้น โดยสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงถึงความพร้อมด้านมาตรการป้องกันและรับมือฝุ่นของกรุงเทพมหานครโดยละเอียด
 

สำหรับการตรวจโครงการก่อสร้าง Conrad Bangkok Sukhumvit Queen's Park ในวันนี้ ภาพรวมการจัดการไซต์งานก่อสร้างได้มาตรฐาน มีมาตรการควบคุมความปลอดภัยและฝุ่นได้ดี มีไฟส่องสว่าง ไฟเขียว ไฟแดง สำหรับเตือนคนเดินเท้าขณะรถเข้าออกไซต์ก่อสร้าง มีการขึงผ้าล้อมป้องกันอันตรายและฝุ่น ปล่อยละอองน้ำโดยรอบ มีเครื่องดูดอากาศผ่านน้ำเพื่อกรองฝุ่นแบบ  DIY มีการล้างล้อรถก่อนออกจากไซต์รวมถึงจุดฉีดล้างล้อที่เป็นตะแกรงรับน้ำ เพื่อแยกตะกอนและน้ำไม่เจิ่งนองไปแห้งเป็นฝุ่น