ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิก อบรมขอรับใบอนุญาต-ต่ออายุ ไม่ต้องทดสอบขับรถบนถนน

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิก อบรมขอรับใบอนุญาต-ต่ออายุ ไม่ต้องทดสอบขับรถบนถนน

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิก อบรมขอรับใบอนุญาต - ต่ออายุใบอนุญาต ขับรถยนต์สาธารณะ ไม่ต้องทดสอบขับรถบนถนน หรือทางหลวง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรม และทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567 ระบุว่า

ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรม และทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2565 และที่แก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้ว นั้น

โดยที่ประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ต้องผ่านการทดสอบขับรถบนถนน หรือทางหลวงตามเส้นทางที่นายทะเบียนกำหนด เพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยการจราจรทางบก การขับรถอย่างปลอดภัย และการมีมารยาทในการขับรถ รวมทั้งทดสอบการรู้เส้นทางเดินรถด้วย
 

แต่เนื่องจากในการอบรมและทดสอบผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะในปัจจุบัน ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรการอบรมและทดสอบให้ผู้ขับรถมีความรู้ความสามารถในการขับรถยนต์สาธารณะ มีจิตสำนึกความรับผิดชอบในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และมีการออกกฎระเบียบ

เพื่อควบคุมความประพฤติในการขับรถของผู้ขับรถยนต์สาธารณะ ให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ติดตั้งบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถบอกเส้นทางได้อย่างถูกต้อง

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์สาธารณะมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ทางราชการสามารถควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถยนต์สาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 9 แห่งกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุ ใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2563 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกความในข้อ 31 ของประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุ ใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2565 ซึ่งมีเนื้อหาว่า การทดสอบขับรถเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ นอกจากจะต้องผ่านการทดสอบขับรถตามข้อ 26 ในสนามทดสอบแล้ว

ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องทดสอบการขับรถบนถนน หรือทางหลวงตามเส้นทางที่นายทะเบียนกำหนดด้วย เพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก การขับรถอย่างปลอดภัย และการมีมารยาทในการขับรถ

สำหรับประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอบรมและทดสอบสมรรถภาพของร่างกายผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2567

ประกาศไว้ ณ วันที่ 16 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิก อบรมขอรับใบอนุญาต-ต่ออายุ ไม่ต้องทดสอบขับรถบนถนน