'สภาพัฒน์' จัดงาน 'สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง' 10 พ.ย.นี้

'สภาพัฒน์' จัดงาน 'สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง' 10 พ.ย.นี้

"สภาพัฒน์" แถลงข่าวจัดงาน "สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง" เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม หลายจุดสำคัญ ที่เป็นเขตพระราชฐาน ที่ขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง วังสวนจิตรลดา วัดเบญจมบพิตร และอุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เปิดจองถึง 15 ก.ย.แข่ง 10 พ.ย.

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2567) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง” ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานในการแถลงข่าว ณ หน้าอาคารสุริยานุวัตร สศช.

เลขาธิการฯ  กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรของ สศช. รวมทั้งครอบครัวของบุคลากร อดีตเจ้าหน้าที่ สศช. ภาคีเครือข่ายการทำงานของ สศช. และประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและพลานามัยที่ดี

\'สภาพัฒน์\' จัดงาน \'สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง\' 10 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง สศช. กับองค์กรต่าง ๆ รวมถึงชุมชนและสังคมโดยรอบ

\'สภาพัฒน์\' จัดงาน \'สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง\' 10 พ.ย.นี้

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้ประโยชน์พื้นที่ริมคลองผดุงกรุงเกษมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้เป็นสถานที่พักผ่อน และทำกิจกรรมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของชุมชน และกระตุ้นให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษา ภูมิทัศน์ ตลอดแนวคลองให้มีความสวยงาม สะอาด และปลอดภัยอยู่เสมอ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รู้จักชุมชนนางเลิ้ง ย่านที่มีชื่อเสียงในเรื่องของกินอร่อย โดยนำอาหารจากร้านดังในตลาดนางเลิ้งมาเสิร์ฟให้กับนักวิ่งหลังการแข่งขัน

และที่สำคัญเพื่อเผยแพร่ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์สุริยานุวัตรเพื่อการพัฒนาประเทศ ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารสุริยานุวัตรซึ่งเป็นอาคารที่ทำงานถาวรหลังแรกของ สศช. โดยกรมศิลปากร
ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติที่ต้องอนุรักษ์ไว้ในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญแล้ว โดยเปิดให้นักวิ่งได้เข้าเยี่ยมชม

\'สภาพัฒน์\' จัดงาน \'สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง\' 10 พ.ย.นี้

สำหรับการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง “สภาพัฒน์ Running วิ่งเลียบคลอง” ประจำปี พ.ศ. 2567 กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งเส้นทางวิ่งผ่านคลองผดุงกรุงเกษม ระยะทางการวิ่งจะมีทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่ มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร, ฟันรัน 6 กิโลเมตร และฟันรัน 2 กิโลเมตร

ค่าสมัครสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจราคา 650 บาท และ VIP ราคา 1,000 บาท โดยสามารถเลือกระยะวิ่งได้ 1 ระยะ ซึ่งเส้นทางวิ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ของงานจะวิ่งผ่านจุดสำคัญ ๆ หลายจุด และเป็นเขตพระราชฐาน ที่จะต้องขออนุญาตสำนักพระราชวังในกรณีพิเศษ เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง วังสวนจิตรลดา วัดเบญจมบพิตร และอุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (สนามม้านางเลิ้งเดิม) เพื่อให้นักวิ่งทุกคนได้รับประสบการณ์วิ่งที่ประทับใจและได้เก็บภาพสวย ๆ เป็นที่ระลึกจากงานนี้

ทั้งนี้ สศช. ได้หารือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการปิดการจราจรบางส่วน โดยให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุดและจะมีการประชาสัมพันธ์การปิดการจราจรก่อนล่วงหน้า และในวันงานจะมีบริการจุดจอดรถให้หลายแห่ง

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ทางเว็บไซต์ https://race.thai.run/ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/NESDCRUN ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 (ทั้งนี้อาจมีการปิดรับสมัครก่อนหากมีผู้สมัครครบเต็มจำนวน 1,000 คน)