ความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น การพัฒนา สามเสาหลักการบริหารการเงินของบางจากฯ

ความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น การพัฒนา สามเสาหลักการบริหารการเงินของบางจากฯ

สร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน สื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และปรับเปลี่ยนเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ 3 ประเด็นสำคัญในการบริหารการเงินของบางจากฯ สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน และสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

บางจากฯ เติบโตและพัฒนาไปมาก จากเดิมเป็นเพียงบริษัทมีโรงกลั่นและสถานีบริการมาเป็นกลุ่มบริษัทที่มีความหลากหลายทางธุรกิจ” ภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน ผู้คุมการขับเคลื่อนเครื่องจักรทางการเงินของกลุ่มบริษัทบางจาก เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของบางจากฯ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งไม่เพียงเป็นการเติบโตเชิงธุรกิจแต่ยังเป็นความท้าทายในการบริหารการเงินซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินธุรกิจ 

“มี 3 ประเด็นหลักในการบริหารการเงิน คือ สร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน สื่อสารสร้างความเชื่อมั่น และปรับเปลี่ยนคนและกระบวนการเพื่อยกระดับประสิทธิภาพ” ภัทร์ภูรีกล่าวต่อ “3 ด้านนี้จะสนับสนุนให้บางจากฯ เติบโตได้อย่างมั่นคง” 

ความแข็งแกร่งทางการเงิน ฐานรากอันมั่นคง (Protect Balance Sheet) 

ในการดำเนินธุรกิจภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผันผวน “การบริหารการเงินและสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน คือกุญแจสำคัญที่จะสนับสนุนการเติบโต” ภัทร์ภูรี ชี้ถึงการสร้างรากฐานด้านการเงิน “เราจะบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้เงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการพอร์ตการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับกลุ่มบริษัท” เธออธิบายเพิ่มเติมว่า การหมุนเวียนเงินเพื่อลงทุนในโครงการใหม่ๆ ต้องอาศัยความเข้าใจและความร่วมมือจากทุกฝ่าย “บริษัทในกลุ่มต้องเข้าใจและเห็นภาพตรงกัน ต้องสร้างสมดุลให้กับพอร์ตการลงทุน และคำนึงถึงจุดที่สามารถหมุนเวียนกลับมาเป็นเงินลงทุนใหม่ได้ ต้องวางแผน เตรียมเงินให้พร้อม ดูแลความแข็งแกร่งและโครงสร้างทางการเงินควบคู่กันไป” เพื่อให้สามารถตอบสนองโอกาสทางธุรกิจในอนาคต  

สื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ กุญแจสู่ความเชื่อมั่น (Communicating Values) 

ภัทร์ภูรี กล่าวต่อถึงอีกหลักต่อมานั่นคือ การสร้างความเชื่อมั่นต่อ บางจากฯ ว่าก่อนหน้านี้การไปโรดโชว์ในต่างประเทศเป็นเรื่องที่ท้าทายในการทำให้นักลงทุนสนใจและรู้จัก แต่เมื่อปรับกลยุทธ์ นอกจากสื่อสารพัฒนาการธุรกิจแล้ว ได้ดึงจุดแข็งมาสื่อสาร ทำให้วันนี้ได้รับการตอบรับจากนักวิเคราะห์ นักลงทุนอย่างดี  

“เรื่องแรก ความเล็กทำให้เราคล่องตัวทำหลายเรื่องได้รวดเร็ว เช่น การลงทุนโซลาร์ฟาร์ม ลิเทียม น้ำมันชีวภาพ และล่าสุดในธุรกิจผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ทำให้เราเป็นผู้นำ ขณะเดียวกันเรามีธุรกิจครอบคลุมต้นน้ำ-ปลายน้ำ ทำให้มีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนธุรกิจที่หลากหลาย เอื้อต่อการเติบโตและช่วยรองรับความผันผวน และสุดท้ายคือ แม้ว่าบางจากฯ จะอยู่ในธุรกิจปิโตรเลียม แต่มีความมุ่งมั่นในการก้าวสู่ Net Zero และให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างมูลค่าและคุณค่าในการดำเนินธุรกิจเสมอมา”  

“3 ประเด็นนี้ทำให้ บางจากฯ เป็นที่ยอมรับ ได้รับเลือกเป็นหุ้น Top pick สามารถดึงดูดกองทุนในภูมิภาคได้มากขึ้น เป้าหมายต่อไปคือทำให้นักวิเคราะห์ระดับโลกเชื่อมั่นมากขึ้น” 

พัฒนาพนักงานให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง (Transform People & Process) 

ภัทร์ภูรี ชี้ให้เห็นว่าความท้าทายที่สำคัญที่สุดในการปรับเปลี่ยนธุรกิจไม่ใช่เพียงแค่ระบบหรือกระบวนการ แต่เป็นเรื่องของคน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนการทำงาน เธอกล่าวว่า ภารกิจที่ขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ตอนนี้คือการยกระดับทักษะใหม่ๆ ให้พนักงาน เพื่อให้พวกเขาสามารถปรับตัว เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หากเดินเข้าไปในสายงานบัญชีและการเงินในวันนี้ อาจเห็นทีมงานบางคนกำลังเขียนโปรแกรมหรือใส่โค้ดดิ้ง

“เราเริ่มต้นจากการให้ทีมเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีโดยเฉพาะ AI เปิดโอกาสให้ส่งต่อแบ่งปันความรู้ระหว่างกัน ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด พนักงานเปิดใจที่จะ disrupt ตัวเองให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง เป้าหมายแรกคือ การหากรณีตัวอย่างในการนำ AI มาใช้ในการทำงานเพื่อให้การทำงานมีศักยภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าจะได้เห็นการขยายผลในการทำงานต่อไป สิ่งสำคัญคือ ไม่ใช่การทำแบบที่เคยเป็นมาต้องพร้อมในการ ปรับเปลี่ยน” ภัทร์ภูรี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 

ความพยายามอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรม หุ้น BCP ได้รับคัดเลือกเป็นหุ้นที่เข้าคำนวณในดัชนี SET50 ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2567 “เรารอคอยมากว่า 7 ปี เป็นความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ สะท้อนความมั่นคงและน่าเชื่อถือของบางจากฯ จะทำให้ BCP ได้รับความสนใจมากขึ้นจากกองทุนที่ลงทุนตามดัชนี” 

บางจากฯ ตั้งเป้าหมาย EBITDA 100,000 ล้านบาท มุ่งสู่การเป็นองค์กร 100 ปี

ภัทร์ภูรี ย้ำและกล่าวทิ้งท้ายว่า เราจะไม่หยุดพัฒนา การบริหารการเงินที่มีประสิทธิภาพจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนให้บางจากฯ ไปถึงเป้าหมายนี้ เพื่อส่งมอบผลการดำเนินงาน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

ความแข็งแกร่ง ความเชื่อมั่น การพัฒนา สามเสาหลักการบริหารการเงินของบางจากฯ