กิจกรรมวิ่ง 'วัย 50 +' Age Friendly Run 2025 ป้องกันก่อนป่วย

กิจกรรมวิ่ง 'วัย 50 +' Age Friendly Run 2025 ป้องกันก่อนป่วย

รพ.สมิติเวช จัดกิจกรรมวิ่ง วัย 50+ และครอบครัว Age Friendly Run 2025 ด้วยแนวคิดป้องกันก่อนป่วย ส่วนหนึ่งของรายได้มอบกองทุนฯ รักษาเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เด็กที่ต้องปลูกถ่ายไขกระดูก ผ่าตัดกระดูกสันหลังคด และสมาคมกีฬาเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย

ในการแถลงข่าวกิจกรรม Age Friendly Run 2025 by Samitivej นพ.อดินันท์ กิตติรัตนไพบูลย์ ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ กล่าวว่า สังคมไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัว จึงเน้นย้ำในเรื่องการดูแลสุขภาพ ป้องกันก่อนป่วย โดยเฉพาะการเดิน-วิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ จึงได้จัดกิจกรรม Age Friendly Run  2025 by Samitivej : วิ่งละ YOUNG at HEART” ครั้งที่ 2 ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม 2568 ณ สวนหลวง ร.9

โดยเป็นกิจกรรมการวิ่งที่ออกแบบมาเพื่อคนวัย 50+ และครอบครัว วิ่งปลอดภัยกับ Doctor & Nurse Runners  ซึ่งจะร่วมวิ่งกับนักวิ่งทุกระยะ ตลอดเส้นทาง ไม่น้อยกว่า 100 คน รวมทั้งยังมีรถพยาบาล 4 คัน และเครื่องกระตุกหัวใจ AED 5 เครื่อง

นอกจากการวิ่งเพื่อสุขภาพแล้ว กิจกรรมนี้ยังร่วมการกุศล โดยส่วนหนึ่งของรายได้จากการจัดงาน มอบให้กองทุนสมิติเวช เพื่อชีวิตใหม่ (New Life) ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือ เด็กที่ต้องรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด เด็กที่ต้องปลูกถ่ายไขกระดูกและเด็กที่ต้องผ่าตัดกระดูกสันหลังคด และสมาคมกีฬาเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาคมที่สนับสนุนด้านวิชาการให้แก่แพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับเวชศาสตร์การกีฬาของประเทศไทย

กิจกรรมวิ่ง \'วัย 50 +\' Age Friendly Run 2025 ป้องกันก่อนป่วย   

สำหรับกิจกรรมการวิ่ง  Age Friendly Run  2025  มี 4 ระยะ ได้แก่ 1 กิโลเมตร 3 กิโลเมตร 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร โดยระยะ 1 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร ออกแบบเพื่อนักวิ่งมือใหม่ โดยเส้นทางวิ่ง 2 ระยะนี้ไม่มีการแข่งขัน แต่เน้นกิจกรรมสนุกสนาน ใน 5 ฐาน     

ส่วนระยะ 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร เป็นระยะที่จัดขึ้นเพื่อให้กำลังใจนักวิ่งที่ออกกำลังกาย มีการฝึกซ้อมมาแล้ว ได้ทดสอบสมรรถภาพสูงสุดของแต่ละคน 2 ระยะนี้ มีโล่ห์รางวัลให้ 3 รุ่นอายุ คือ 50-59 ปี, 60-69 ปี และ 70 ปีขึ้นไป อันดับ 1-3 ชาย และหญิง รวมทั้งมีรูปแบบทีม 4 คน ที่สมาชิกในทีมอย่างน้อย 1 คน จะต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อนได้วิ่งด้วยกัน อีกทั้งยังรองรับนักวิ่งทั้งผู้สูงวัยที่ใช้รถเข็น และรถเข็นเด็ก     

ทั้งนี้การสมัครวิ่งทุกระยะ จะได้รับการประเมินความเสี่ยงสุขภาพ 7 ภาวะ เช่น ภาวะโลหิตจาง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจและหลอดเลือด จอประสาทตาเสื่อม ความเสี่ยงต่อการบกพร่องของสมรรถนะสมอง การเผาผลาญกลูโคส ความเสี่ยงต่อฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สามาถหายใจเข้าไป ด้วยนวัตกรรม AI Retinal Image จากการถ่ายภาพดูคุณภาพเส้นเลือดในจอประสาทตา 

ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://race.thai.run, Official Facebook : Age Friendly Run By Samitivej