พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

วันนี้ (1 สิงหาคม 2567) เวลา 16.19 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์แสดงสินค้าและการประฃุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี  เพื่อทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 ซึ่งสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย จัดขึ้นภายในแนวคิด "น้อมเกล้าฯ ถวายความภักดี ปวงสตรีสืบสานการพัฒนา" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567  และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสร้างเสริมทักษะและศักยภาพบทบาทของสตรีให้มีความเข้มแข็งเท่าเทียมและเสมอภาค เป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ และเพื่อรวมพลังกลุ่มองค์กรสตรีจากทั่วประเทศ 

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

โอกาสนี้ พระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ 92 คน, พระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2567 จำนวน 144 คน ต่อจากนั้น ทรงจุดเทียนเปิดงาน "วันสตรีไทย ประจำปี 2567" แล้วประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณของสตรีไทย

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

จากนั้น  สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีพระราชดำรัส ถึงสตรีไทยซึ่งมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก

"ข้าพเจ้ามีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปีพุทธศักราช 2567 ขอแสดงความชื่นชมกับสตรีไทยดีเด่นทุกท่าน ที่ได้ประกอบคุณงามความดีต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม อย่างต่อเนื่องตลอดมา จนนำมาสู่รางวัลเกียรติยศในวันนี้ สตรีไทยนั้น มีบทบาทหน้าที่ที่หลากหลาย นับตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

บทบาทหน้าที่อย่างหนึ่งซึ่งสำคัญมาก คือบทบาทหน้าที่ในครอบครัว ทั้งในฐานะที่เป็นหลักในการผดุงครอบครัวให้อบอุ่นเข้มแข็ง และในฐานะที่เป็นผู้ดูแลสมาชิกในครอบครัวให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ว่าสตรีไทยจะทำงานในสาขาอาชีพใดก็ตาม แต่ความสำคัญที่มีต่อครอบครัว ตามบทบาทหน้าที่ดังกล่าวนั้น ก็ยังคงอยู่ และสตรีไทยจำนวนมาก ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อครอบครัวได้อย่างดียิ่ง แม้ว่าจะต้องทำงานสร้างตัวสร้างฐานะไปด้วยพร้อมกัน จึงเป็นที่น่าชื่นชม ที่ท่านทั้งหลายได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น ในหัวข้อ "น้อมเกล้าฯ ถวายความภักดี ปวงสตรีสืบสานการพัฒนา" เพราะหากสตรีไทยสามารถจรรโลงรักษาบทบาทหน้าที่ในครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของบุคคลและสังคมได้แล้ว ชาติบ้านเมืองเราก็ย่อมมีความผาสุกมั่นคง และพัฒนาก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นได้อย่างแน่นอน

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

ได้เวลาอันสมควรแล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 ณ บัดนี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และพระบารมีแห่งสมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ได้โปรดคุ้มครองรักษาทุกท่าน ให้ประสบความสุขสวัสดิ์มีทั่วหน้ากัน"

ต่อจากนั้น พระราชทานเข็มสตรีไทยดีเด่น แก่เยาวชนสตรีไทยดีเด่นที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว จำนวน 2 คน

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

จากนั้น ทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรนิทรรศการชองสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และผลิตภัณฑ์ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี 2567 จำนวน 11โครงการ  ซึ่งเป็นโครงการฯ ช่วยเหลือสนับสนุนให้กลุ่มสตรีทั้งในชนบทและชายขอบ ได้มีอาชีพและมีรายได้เลี้ยงครอบครัว อย่างยั่งยืน ประกอบด้วย โครงการเรียนรู้ เข้าถึง เข้าใจเพื่อสืบสาน และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ, โครงการพัฒนาและฝึกอาชีพให้แก่สตรีไทยในจังหวัดนำร่อง 4 จังหวัด, โครงการสร้างเสริม ส่งและสนับสนุนสนุนทักษะอาชีพแก่ผู้ต้องขังหญิงในทัณฑสถาน-เรือนจำกลางจังหวัด และทัณฑสถานหญิงธนบุรี, โครงการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่องค์กรสมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ ทั่วประเทศ, โครงการสร้างเสริมความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน แก่องค์กร, สมาชิกสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และการสร้างเสริมความรู้และทักษะการจำหน่ายสินค้าออนไลน์, โครงการการมีกอบรมเพิ่มพูนทักษะวิชาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าและงานเย็บปักร้อย, สำหรับเยาวสตรีที่มีฐานะยากจนเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน, โครงการเสริมสร้างทักษะการตัดเย็บ และการออกแบบผ้าทอพื้นเมือง(ผ้าขาวม้า), โครงการปฏิบัติธรรม น้อมนำถวายพระพรชัยมงคลฯ, โครงการสร้างเสริมบุญค้ำจุนศาสนา, โครงการมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชน 460 ทุน, โครงการส่งมอบชุดชั้นใน ด้วยความห่วงใยจากสภาสมาคมสตรีฯ สู่สตรีกลุ่มเปราะบาง กลุ่มด้อยโอกาส และผู้ต้องขังหญิง 

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

ต่อจากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดไท้องค์ราชัน ดั่งแสงทองส่องหล้า เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ซึ่งจัดแสดงพระราชประวัติ  และพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย และโครงการพระราชดำริมากมาย

และทอดพระเนตรนิทรรศการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  จัดแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์จากทั่วประเทศ ซึ่งกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เข้าไปสนับสนุนการให้ความรู้และการผลิต โดยจัดจำหน่ายที่ร้านทอฝัน by พม., การสาธิตการปัก “สลากย้อม” เป็นงานหัตถศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนวัฒนธรรมของชาวลำพูน โดยกลุ่มปักผ้าสลากย้อม จังหวัดลำพูน  และผ้าไหมจากกลุ่มศิลปาชีพสตรีทอผ้าไทยพวนหาดเสี้ยวเหนือ จังหวัดสุโขทัย  และนิทรรศการกระทรวงวัฒนธรรม จัดแสดงผ้าทอจากศิลปินแห่งชาติหญิง และงานหัตถศิลป์ต่าง ๆ

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567

นอกจากนี้ มีร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ต่าง ๆ ไปจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ร้านโกลเด้นเพลส,  ร้านมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมรารูปถัมภ์ และร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสนเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ พระบรมราชินีนาถ

ทั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชานุญาตให้วันที่ 1 สิงหาคม เป็นวันสตรีไทย ตั้งแต่ปี 2546 พร้อมให้ใช้ดอกกล้วยไม้แคทลียาควีนสิริกิติ์ เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย

พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567 พระราชินี เสด็จฯ ทรงเปิดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2567