ป.ป.ช.ระดมความเห็นป้องทุจริต เตรียมแผนต้านโกงปี 66 ชู “ป้องนำปราม”

ป.ป.ช.ระดมความเห็นป้องทุจริต เตรียมแผนต้านโกงปี 66 ชู “ป้องนำปราม”

ป.ป.ช.จัดเวทีระดมความเห็นป้องกันทุจริต ลุยทำการบ้าน เตรียมแผนงานต้านโกงปี 66 ชูนโยบายป้องนำปราบ ลดคดีคอร์รัปชัน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2565 ที่โรงแรม เดอะสุโกศล เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ ภายใต้หัวข้อ “ผลการดำเนินการตามตัวชี้วัดด้านการป้องกันการทุจริต ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการหรือกิจกรรมที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับปรุงสมดุลและพัฒนาระบบ การบริหารจัดการภาครัฐประเด็นภาครัฐมีความโปร่งใส ปลอดจากการทุจริต และผู้ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม รวมทั้งสื่อมวลชน จำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมงาน

โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “STRONG Together ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” ตอนหนึ่งว่า การจัดงานวันนี้เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่ทำมาตลอดปี 2565 โดยเฉพาะด้านการป้องกันการทุจริต เพื่อทบทวนการทำงาน และวางแผนการทำงานในปี 2566 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. และผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ได้กำหนดแผนปฏิบัติการการทำงานปี 2566 ทั้ง 4 มิติ คือ 

  1. การตรวจสอบและไต่สวน 
  2. การตรวจสอบทรัพย์สิน 
  3. การป้องกันการทุจริต 
  4. งานด้านการสนับสนุนงานด้านต่างประเทศ 

ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า โดยในส่วนของงานด้านการป้องกันการทุจริต ความท้าทายในปี 2566 สำนักเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ สำนักงาน ป.ป.ช.จะต้องรายงานสถานการณ์ทุจริตในปี 2565 และจะต้องไปรวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อวิเคราะห์เป้าหมายการทำงานในปีต่อไปอย่างไร ส่วนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA) แม้วันนี้เรายังไม่ได้คะแนนถึงเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ แต่ก็มีความเปลี่ยนแปลงไปจากปี 2564 ในทางที่ดีขึ้น และทุกหน่วยงานเริ่มให้ความสำคัญกับการประเมิน ITA นอกจากนั้นยังมีงานด้านการทำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ทั้งนี้วันนี้นโยบาย ป.ป.ช.คือ “ป้องนำปราบ” หากทำได้คดีทุจริตก็จะลดลง