ล้มดีลเคลียร์ใจ‘ก.ก.-พท.’-ยกเลิกหมาย‘พิธา-อุ๊งอิ๊ง'ควงลงพื้นที่ขอนแก่น

ล้มดีลเคลียร์ใจ‘ก.ก.-พท.’-ยกเลิกหมาย‘พิธา-อุ๊งอิ๊ง'ควงลงพื้นที่ขอนแก่น

ล้มดีลเคลียร์ใจ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ - ยกเลิกหมาย ‘พิธา-อุ๊งอิ๊ง” ควงแขนลงพื้นที่จ.ขอนแก่น จับตา 5 วันอันตรายชิง ‘ประธานสภาฯ’

รายงานข่าวจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีมติให้ยึดการเจรจาสูตรต่อรองที่ 14 รัฐมนตรี +1 ประธานสภาฯ ส่งผลให้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขอเลื่อนการเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ออกไปก่อน พร้อมทั้งเลื่อนการพูดคุย 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย. ออกไปเป็นวันที่ 2 ก.ค. 

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่า ได้มีการนัดหมายเจรจากันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยใหม่ในวันที่ 30 มิ.ย. เพื่อเคลียร์ปมปัญหาเก้าอี้ประธานสภาฯ แต่สุดท้ายนัดหมายดังกล่าวทางพรรคเพื่อไทยขอยกเลิกไป ทำให้นัดหมายวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้วางโปรแกรมให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น พร้อมกัน เพื่อสร้างภาพความกลมกลืนระหว่างสองพรรค ได้ถูกยกเลิกนัดหมายไปเช่นกัน
 

สำหรับนัดหมายประชุม 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 2 ก.ค. นั้น ยังยืนกำหนดการเดิม โดยจะมีการหารือระหว่างทีมเจรจาพรรคก้าวไกลและทีมเจรจาพรรคเพื่อไทยก่อน หลังจากนั้นจะประชุม 8 หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยในวันที่ 3 ก.ค. จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และในวันที่ 4 ก.ค. จะประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ