‘ชัยธวัช’ อุบเสียง ส.ว.โหวต ‘พิธา’ บอกเป๊ะไม่ได้ ยังเหลือเวลาอีก 10 วัน

‘ชัยธวัช’ อุบเสียง ส.ว.โหวต ‘พิธา’ บอกเป๊ะไม่ได้ ยังเหลือเวลาอีก 10 วัน

‘ชัยธวัช’ อุบเสียง ส.ว.โหวตหนุน ‘พิธา’ บอกเป๊ะ ๆ ไม่ได้ ต้องให้เกียรติกัน ยังมีเวลาเหลืออีก 10 วัน จะพยายามทำความเข้าใจให้มากสุด ชี้หลายเรื่องโดนปั่นเกินจริง ยกตอนโหวตรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เชื่อ 8 พรรคร่วมยังมีเอกภาพ เผยจัด ครม.หลัง ‘พิธา’ นายกฯ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวมเสียง ส.ว. เพื่อโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า บอกเป็นตัวเลขเป๊ะๆ ไม่ได้ ต้องให้เกียรติกัน และมองว่ามีเวลาเหลืออีกประมาณ 10 วัน จะพยายามทำความเข้าใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้และเคารพการตัดสินใจของ ส.ว. ด้วย

ส่วนประเด็นที่ ส.ว. กังวลใจ เช่น เรื่องวันชาติ หรืออีกหลายหลายเรื่อง นายชัยธวัช กล่าวว่า มีความพยายามปั่นให้เกินความเป็นจริง แต่เมื่อพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงแล้ว ก็มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาทุกคนจะเข้าใจ ยังเชื่อมั่นว่า ในวันโหวตนายกฯ เสียงของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังมีเอกภาพ เช่นเดียวกับ เมื่อวาน (4 ก.ค.) ที่โหวตรองประธานสภาฯ คนที่ 1 และถือว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะคะแนนโหวตเมื่อวาน มีเสียงจากต่างพรรคมาสนับสนุนด้วย

เมื่อถามว่า กรณีที่มีมวลชนของพรรคก้าวไกล ตะโกนต่อว่าแสดงความไม่พอใจ พรรคเพื่อไทย ในวันประชุม 8 พรรคร่วมนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าว่าเขาด่าทอเลย แต่เขาอยากเห็น นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี อยากเห็นคนของพรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาฯ การออกมาตะโกนก็คงไม่เหมาะสม ตนได้ขอโทษพรรคเพื่อไทยไปแล้ว เพราะไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นและห้ามปรามไม่ทัน และได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจว่า ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก พรรคเพื่อไทยก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้ตั้งใจ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดสรรโควตาคณะรัฐมนตรี จะชัดเจน ก็ต่อเมื่อได้นายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้ว หากผลักดัน นายพิธา ได้สำเร็จ จะมีรายละเอียดตามมา 

ส่วนกรณีนายวันมูหะมัดนอร์ ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะไม่กระทบกับโควตาใน ครม. ของพรรคประชาชาติหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน

เมื่อถามว่า วานนี้ (4 ก.ค.) พรรคภูมิใจไทยปล่อยให้มีการฟรีโหวตประธานสภาฯ จะเป็นโอกาสให้ภูมิใจไทยมาช่วยโหวตนายกฯ ให้ นายพิธา หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอบคำถามแทนพรรคภูมิใจไทยไม่ได้

ส่วนกรณี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรคเพื่อไทย เคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าไม่รีบจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยอาจพลิกขั้วมาจัดตั้งรัฐบาลเอง นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน ตราบใดที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลยังจับมือกันแน่น จะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแน่นอน เรามีเป้าหมายและหลักการชัดเจน เราคงไม่ได้ทำงานการเมืองโดยยอมแลกกับทุกอย่าง ใช้ทุกวิธีการเพื่อจะได้อำนาจ และเป็นรัฐบาล เพราะจะไม่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน