"วิษณุ” ชี้เป็นอำนาจ “วันนอร์” ตัดสินใจโหวต "พิธา" นายกฯ ได้กี่ครั้ง

"วิษณุ” ชี้เป็นอำนาจ “วันนอร์” ตัดสินใจโหวต "พิธา" นายกฯ ได้กี่ครั้ง

"วิษณุ” ชี้เป็นอำนาจ “วันนอร์” ตัดสินใจโหวต "พิธา" นายกฯ ได้กี่ครั้ง เหตุ รธน.ไม่ได้ระบุวิธีการ ส่วนปม ศาลรธน. รับวินิจฉัยปมถือหุ้น ให้ว่ากันในสภา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า ส.ว. เสนอให้ โหวตพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) รอบเดียว เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 สามารถทำได้หรือไม่ว่า ก็ขอให้ว่าไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็แล้วกัน และขณะนี้มี ประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาครบแล้ว ก็ขึ้นอยู่ที่สมาชิกรัฐสภา และประธานรัฐสภาก็ว่าอย่างไร 

และเนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้บอกวิธีการ ซึ่งประธานรัฐสภาที่จะสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงและตีความได้ และหากเกิดความขัดแย้ง ก็อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตีความ ไม่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ สมาชิกสามารถลงมติได้ 3 แบบคือ เห็นด้วย งดออกเสียง และไม่เห็นด้วยแม้จะเสนอเพียงชื่อเดียว หรือ มีการเสนอแข่งขันหลายชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ อยู่ในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคดีไว้พิจารณา รัฐสภาจะลงมติได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้จะทำอย่างไรไม่ใช่ข้อกฎหมาย แต่เป็นความคิดเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่าย ซึ่งอาจจะมีจุดยืนที่ต่างกันหรือเหมือนกันก็ไปว่ากันด้วยเสียงในสภาฯ

เมื่อถามว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ถือว่ามีมลทินแล้ว รัฐสภาควรจะโหวตให้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือตัวเองพูดก็ตาม ก็ไม่มีผล ก็อยู่ที่ประธานรัฐสภากับสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาเอง

เมื่อถามว่ามี ส.ว.เสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯ ไปก่อน เพื่อรอการวินิจฉัยของศาลจะเหมาะสมกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ควรออกความเห็นกรณีนี้