"พีระพันธ์" บอก ใครไม่สบายใจอยู่ รทสช. ก็ย้ายไป ย้ำ โหวตนายกฯ เสียงไม่แตก

"พีระพันธ์" บอก ใครไม่สบายใจอยู่ รทสช. ก็ย้ายไป ย้ำ โหวตนายกฯ เสียงไม่แตก

"พีระพันธ์" เชื่อ รทสช.เสียงไม่แตก ไม่ง้อกระแส ส.ส.จ่อย้ายพรรค บอก ไม่สบายใจก็ย้ายไป ยืนกรานไม่หนุน 188ตั้งรัฐบาลดสียงข้างน้อย

วันที่ 3 ส.ค.2566 เวลา 11.15 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ให้ สัมภาษณ์ถึง จุดยืนพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่ายังเหมือนเดิม ในฐานะเป็นพรรคการเมืองอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ในขณะเดียวกัน ต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศด้วย ว่าบุคคลนั้น รวมถึงนโยบายของพรรคต่างๆเหล่านั้น จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขเดินหน้าและสถาบัน 3 เสาหลัก มีความมั่นคงจริงหรือไม่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ประสานมายัง รทสช.หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มี คราวที่แล้วเชิญไป ก็คุยกันว่า จะสามารถรับ พรรคการเมืองบางพรรคที่ร่วมอยู่กับเขาได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ยืนยันไปว่า รับไม่ได้ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้คุยกันเลย

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแล้วใช่หรือไม่ หากมีการเชิญไปร่วมรัฐบาลนายธีระพันธ์ กล่าวว่า คงพูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการติดต่อ 

เมื่อถามว่า หากเงื่อนไขของเพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมมือได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายหลัก ของพรรคแกนนำด้วยว่า นโยบายหลักจะเป็นอย่างไร ต้องมาคุยกันก่อน เราตั้งพรรคการเมืองนี้มา เพื่อชาติบ้านเมืองจริงๆ ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์ถ้าเราคิดว่านโยบายของพรรคที่จะเป็นแกนนำ ไปด้วยกันกับ รทสช.ได้ เราก็จะร่วมมือกันได้ แต่ไม่ว่า รทสช.จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ในฐานะพรรคการเมืองอยากให้พรรคแกนนำ จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชู เสาหลักของประเทศ ทั้ง 3 เสาให้มั่นคงต่อไป

เมื่อถามว่าหากมีการโหวตนายกในวันที่ 4 ส.ค.นี้ รทสช.ไม่ได้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย หมายความว่าจะพิจารณาหน้างานเลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 เขาจะสนใจติดต่อใครให้ไปร่วมงานคงเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย เราไม่มีหน้าที่ ที่จะไปเจรจาติดต่อ ถ้าเขาคิดว่าเรามีความเหมาะสม ช่วยกันทำงานได้ เขาก็ติดต่อมาเอง

เมื่อถามว่า 188 เสียงในขั้วของรัฐบาลเดิม จะจับมือเป็นแพ็คเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่ได้คุยกัน ซึ่งที่ผ่านมา รทสช. ยืนยันมาตลอด ว่าเราไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะฉะนั้นแม้จะเป็น พรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกัน ก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เราไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ 188 เสียงจะไปรวมกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าเราพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะ ฝั่งพรรคร่วมปัจจุบัน 188 ยังไม่ได้มานั่งคุยกัน ว่าจะอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร 

เมื่อถามว่า รทสช.จับตาการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายนี้ใช่หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดล่วงหน้า ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจเอง ถึงความเหมาะสมตรงไหน

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า การทำบุญครบรอบ 1 ปีของ รทสช.ในวันนี้ เป็นปีแรกและเราไม่ได้บอกใคร และวันนี้ก็มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย แม้แต่สมาชิกของพรรค ใครที่มีหน้าที่ประชุมสภา ถ้าติดขัดไม่สามารถมาร่วมได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะมีหน้าที่ต้องทำงาน ส่วนนายกรัฐมนตรี ได้อวยพร แม้จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้วก็ตาม แต่ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัว ท่านก็ทราบว่าวันนี้เป็นวันเกิดพรรค ได้ส่งดอกไม้มาให้แต่ยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สส. รวมไทยสร้างชาติ บางส่วน สนับสนุนโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของเราเหมือนเดิม ที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ว่ามั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่เรารับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย  เราคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้

เมื่อถามว่า จะเป็นมติพรรคในการโหวตใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นมติไปแล้วในการประชุม เมื่อ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มี สส.แตกแถวใช่หรือไม่นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กติกาของพรรคการเมืองก็ต้องเป็นแบบนั้นทุกพรรค

เมื่อถามว่า มีการกระแสการย้ายพรรคของ สส. ในสังกัดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันนั้นแล้วแต่เป็นดุลพินิจ ของแต่ละคน เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ ใครอยู่ที่ไหนเขาสบายใจ เขาก็อยู่ แต่ถ้าเขาไม่สบายใจเขาก็ต้องออกไป ทุกที่เหมือนกันหมด

เมื่อถามว่ายังไม่มีส.สคนไหนมาบอกใช่หรือไม่ว่าจะย้ายพรรค นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่มี