"สว." เสียงแตก โหวต​ให้ "เพื่อไทย-เศรษฐา" ชี้ต้องพิจารณา คุณสมบัติ-นโยบาย

"สว." เสียงแตก โหวต​ให้ "เพื่อไทย-เศรษฐา" ชี้ต้องพิจารณา คุณสมบัติ-นโยบาย

"เสรี-กิตติศักดิ์" ชี้ สว. ยังไม่ฟันธง โหวต "เศรษฐา" ถึงเกณฑ์ได้นั่งนายกฯ เหตุมีประเด็นต้องพิจารณา ทั้งคุณสมบัติ นโยบายพรรคทำได้จริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ สว. ​ต่อการโหวตนายกฯ รอบ3 ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้รับสิทธิเสนอแคนดิเดตนายกฯ ให้รัฐสภาลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่ ว่า แม้ สว.วันชัย สอนศิริ จะระบุว่า สว.พร้อมจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและลงมติให้ แคนดิเดตนายกฯ​ตามเสียงข้างมากของสภาฯ  หลังจากชัดเจนว่าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

 

ล่าสุดยังมี สว.ที่แสดงความเห็นต่าง โดย นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.กล่าวว่าแม้พรรคพลังประชารัฐจะประกาศสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดย 40 สส. ของพรรคพร้อมโหวตนายกฯ แต่ตนมองว่าเป็นสัญญาปากเปล่า ทำให้สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ สิ่งทที่ใช่อาจไม่เห็น  รวมถึงขณะนี้พรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยไม่ได้แถลงข่าวจับมืออย่างเป็นทางการอย่างเป็นทางการ  ดังนั้นตนมองว่าเป็นเพียงการส่งสัญญาณเพื่อต่อรองอย่างเข้มข้นเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

"ถ้าไม่ได้ตามที่เรียกร้อง พรรคเพื่อไทยก็เสียงไม่พอ เหมือนเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าหาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเดียว แทนพรรคก้าวไกล  ผมมองว่าคนถืออำนาจต่อรองทั้งหมดอยู่ที่พล.อ.ประวิตร และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกำหนด เพราะหาก พล.อ.ประวิตร ไม่เข้าร่วมหรือนายอนุทินถอนตัว เพื่อไทยกก็เจ๊ง และทางที่ต้องการอย่างที่หวังตีบตันมาก" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

 

นายกิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการนัดโหวตนายกฯ นั้น ตนมองว่ายังไม่ชัดเจน รวมถึงเสียง สว.ที่จะลงมติให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงมติมให้ผ่าน หรือสนับสนุนถึง 90% หรือไม่ ตามที่มีนายวันชัยให้ข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ขณะที่ สว.เสรี สุวรรณภานนท์  กล่าวโดยเชื่อว่าการกำหนดโหวตนายกฯ​อีกรอบ ยังไม่ชัดว่าจะเป็นวันที่ 18 สิงหาคม หรือ 22 สิงหาคม พร้อมต้องรอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนด และรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินคดีผู้ตรวจการแผ่นดิน วันที่ 16 สิงหาคม นี้ ทั้งนี้ วันที่ 21-22ส.ค.เป็นวันประชุมวุฒิสภา 

\"สว.\" เสียงแตก โหวต​ให้ \"เพื่อไทย-เศรษฐา\" ชี้ต้องพิจารณา คุณสมบัติ-นโยบาย

นายเสรี กล่าวตอบคำถามถึงกรณีที่คาดการณ์ว่า สว.90% โหวตให้นายเศรษฐา ว่า ยังไม่ชัดเจน เพราะสว.คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน10,000บาท จะนำงบประมาณจากไหน กระทบการบริหารประเทศหรือไม่ และจะหารายได้เข้าประเทศอย่างไร

 

"สว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐาให้ชัดเจนใน วันโหวตนายกฯ ถ้าให้คนอื่นชี้แจงแทนอาจไม่ชัด ถ้านายเศรษฐาเห็นว่าการชี้แจงเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง  ทั้งนี้การเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จะมีความชัดเจนเมื่อถึงวันโหวต ตามหลักการ เมื่อยังไม่ถึงเวลาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด เพราะยังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันโหวตหรือไม่ เช่น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตกลงโควตาครม.กันไม่ได้ แล้วถอนตัวก็เป็นตัวแปรได้ ดังนั้นทุกอย่างจะชัดเจนจริงๆต้องรอวันโหวต " นายเสรี กล่าว