'ก้าวไกล' ยังไม่เคาะนั่งผู้นำฝ่ายค้าน ปักธงเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นรัฐบาล

'ก้าวไกล' ยังไม่เคาะนั่งผู้นำฝ่ายค้าน ปักธงเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นรัฐบาล

'ก้าวไกล' ยังไม่เคาะสรุปรับตำแหน่ง 'ผู้นำฝ่ายค้าน' หรือไม่ แต่ถกวางยุทธศาสตร์เป็น 'ฝ่ายค้าน' เชิงรุก หวังเป็นที่พึ่งประชาชน ตั้งเป้าหมายเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2566 ที่พรรคก้าวไกล มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และ สส.ก้าวไกล ประจำสัปดาห์ นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคฯ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ที่ประชุมของ สส.วันนี้ได้หารือเรื่องบทบาทการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ซึ่งเน้นว่าจะไม่ทำหน้าที่คัดค้านเพียงอย่างเดียว แต่เราจะตรวจสอบ และพร้อมร่วมมือหลากหลายภาคส่วนเพื่อให้ตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ต้องเป็นพรรคที่แม้ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร แต่ต้องเป็นที่พึ่งให้ประชาชนได้ มีเป้าหมายคือ การพิสูจน์ว่าพรรคก้าวไกล พร้อมเป็นฝ่ายบริหารเท่านั้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

“ผู้แทนก้าวไกล แม้เป็นฝ่ายค้านแต่ต้องไม่ค้านแบบปากแจ๋ว ไม่ค้านไปเรื่อย เราต้องจับตารัฐบาลผสมในรูปแบบนี้ เป็นหน้าตารัฐบาลที่ไม่มีเอกภาพ จะมีนโยบายไหนบ้างที่สำเร็จเป็นรูปธรรมได้จริงตามที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียง ดังนั้นพรรคก้าวไกล จึงต้องเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่พี่น้องประชาชนคาดหวังได้” น.ส.ภคมน กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องการวางตัวประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลได้โควตามา 10 คณะนั้น ยังไม่มีการหาข้อสรุปในวันนี้ โดยในช่วงนี้พรรคได้เปิดโอกาสให้ สส.ที่สนใจ ได้สมัครรับคัดเลือกในพรรค เตรียมนำเสนอวิสัยทัศน์ในที่ประชุม สส. หลังสัปดาห์หน้าที่จะได้ทราบว่าพรรคก้าวไกลจะได้ คณะกรรมาธิการชุดใดบ้าง

ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้น น.ส.ภคมน กล่าวว่า ที่ประชุมยังหาข้อสรุปไม่ได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์