"วันนอร์" เผยไทม์ไลน์ หา "ผู้นำฝ่ายค้าน" ย้ำต้องรอ จนกว่าจะพร้อม

"วันนอร์" เผยไทม์ไลน์ หา "ผู้นำฝ่ายค้าน" ย้ำต้องรอ จนกว่าจะพร้อม

"วันนอร์" เผยหลังได้รัฐบาลเรียบร้อย จะทาบทามไปยังพรรคที่เข้าเงื่อนไข เป็นผู้นำฝ่ายค้าน หาก "ก้าวไกล" ติดเงื่อนไข ต้องให้พรรคถัดไป หากไม่พร้อมต้องรอจนกว่าจะพร้อม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา "วันนอร์" ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการได้มาของตำแหน่ง"ผู้นำฝ่ายค้าน" ว่า หลังจากที่ได้รัฐบาลเรียบร้อย สภาฯ จะทาบทามไปยังพรรคที่มี สส. ซึ่งไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีตำแหน่งประธาน รองประธานสภา ว่มีพรรคใดประสงค์เป็นผู้นำฝ่ายค้านบ้าง ก่อนจะนำชื่อกราบบังคมทูลแต่งตั้งต่อไป

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ส่วนพรรคก้าวไกล ที่พบว่านายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากตำแหน่ง ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็จะต้องเป็นของพรรคลำดับถัดไป และหากพรรคนั้นไม่เรียบร้อยต้องรอ

 

"ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีหน้าที่ที่เป็นภารกิจของผู้นำฝ่ายค้านหลายเรื่องอยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ได้ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนระยะเวลาขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรคที่อยู่ในฝ่ายค้าน และมีสัดส่วนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านได้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะใช้เวลารอนานเพียงใด เพราะแต่ละพรรคยังไม่มีความพร้อม นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า "รอจนกว่าพรรคนั้นๆจะพร้อม เพราะเป็นภาระของสภาที่จะต้องให้มีผู้นำฝ่ายค้าน  ไม่เช่นนั้นจะขาดสัดส่วนการพิจารณาเรื่องต่างๆ"