'ชนินทร์' แจงรบ.เพิ่งเริ่มดัน Soft Power ไม่คิดเคลมความสำเร็จหนังสัปเหร่อ

'ชนินทร์' แจงรบ.เพิ่งเริ่มดัน Soft Power ไม่คิดเคลมความสำเร็จหนังสัปเหร่อ

"ชนินทร์" แจง รบ.เพิ่งเริ่มผลักดัน "ซอฟต์เพาวเวอร์" (Soft Power) ไม่คิดเคลมความสำเร็จหนัง "สัปเหร่อ" บอก เจตนาสนับสนุน-ชี้ให้เห็นตัวอย่างงานคุณภาพ

จากกรณี “ต้องเต” ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับ-เขียนบทภาพยนตร์ “สัปเหร่อ” กล่าวในงานเสวนา “จากจักรวาลไทบ้านสู่พลังอีสานสร้างสรรค์” ทางช่อง Thai PBS วานนี้ (5 พ.ย.66) ตอนหนึ่ง ระบุว่า “ให้มาซัพพอร์ตจริงๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป คุณอาจไม่เข้าใจหนังสัปเหร่อจริงเลยๆ ก็ได้ แค่มาถ่ายรูปแล้วก็บอกว่าหนังสัปเหร่อเป็นซอฟต์เพาเวอร์ อย่างนี้ ตัวผมเองยังไม่รู้ว่า "ซอฟต์เพาเวอร์คืออะไร" ตอนผมทำ เอ้า มันเป็น Soft Power หรอ ผมยังไม่รู้เลยถ้าผมได้รู้หรือทำความเข้าใจว่า Soft Power มันคืออะไร หนังมันไปไกลกว่านี้ หนังมันมี ซอฟต์เพาเวอร์ แน่นอน”

\'ชนินทร์\' แจงรบ.เพิ่งเริ่มดัน Soft Power ไม่คิดเคลมความสำเร็จหนังสัปเหร่อ

ต่อมา นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ทวิตข้อความทาง X ระบุว่า

“รัฐบาลเพิ่งได้เข้ามาเริ่มผลักดันนโยบาย #SoftPower และไม่ได้คิดจากเคลมผลงานใดๆ จากความสำเร็จของภาพยนตร์ #สัปเหร่อ ครับ แต่มีเจตนาที่จะสนับสนุน และชี้ให้เห็นตัวอย่างหนึ่งของผลงานที่มีคุณภาพ

 

ในฐานะคอหนัง ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยความตั้งใจ และประทับใจผลงานด้วยใจจริง หวังอย่างยิ่งว่าในเร็วๆนี้ ความสนใจและตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์แขนงต่างๆให้เติบโตและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างขึ้น จะเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วครับ”

จากนั้นยังทวิตต่อว่า “การสนับสนุนอุตสาหกรรมโดยภาครัฐ ไม่ได้มีเพียงกลไกเอาเงินทุนไปให้ หรือไปช่วยประชาสัมพันธ์ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ คือการดึงภาคเอกชนมาร่วมกันให้ข้อมูล ว่าการทำงานที่เป็นอยู่ ติดขัดปัญหาหรือข้อกฎหมายอย่างไรแล้วรัฐในฐานะผู้สนับสนุนจึงจะช่วยปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้เอกชนได้ขยายศักยภาพของตนเองได้เต็มที่มากขึ้นครับ #SoftPower #รัฐบาลเศรษฐา

พร้อมโพสต์ต่อมาเป็นภาพนโยบายพรรคเพื่อไทย ระบุ “อันนี้เป็นนโยบายของ #พรรคเพื่อไทย ที่ใช้หาเสียง เฉพาะในส่วนของ ภาพยนตร์ ก่อนนะครับ ยังมีส่วนของวงการอื่นๆอีกครับ”

\'ชนินทร์\' แจงรบ.เพิ่งเริ่มดัน Soft Power ไม่คิดเคลมความสำเร็จหนังสัปเหร่อ

 

ที่มา : Chanin Rungtanakiat (หนุ่ม)