‘เศรษฐา’ เปิดซิง นำถก ‘ครม.สัญจร’ หนองบัวลำภู ควัก6พัน ซื้อผ้า ฝาก ‘อุ๊งอิ๊ง’

‘เศรษฐา’ เปิดซิง นำถก ‘ครม.สัญจร’ หนองบัวลำภู ควัก6พัน ซื้อผ้า ฝาก ‘อุ๊งอิ๊ง’

“เศรษฐา” นำคณะ สวมเสื้อผ้าทอขิดสลับหมี่ ลายขอพระราชทานฯ ประเดิม “ประชุมครม.สัญจร” หนองบัวลำภู ควักกระเป๋า ซื้อผ้าทอชื่อ-สกุลตัวเอง พร้อมซื้อฝากอุ๊งอิ๊ง แจง เลือกที่นี่ที่แรก เพราะปชช. จนสุดในประเทศมาชั่วอายุคน แต่ไม่มีใครสนใจพวกเขา ขอให้มั่นใจ พวกเราไม่ได้สร้างภาพ

ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ที่จ.หนองบัวลำภู  โดยนายกฯ และครม.สวมเสื้อผ้าทอขิดสลับหมี่สีชมพูอ่อน เป็นผ้าฝ้ายแกมไหม ลายขอพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ผสมลายบัวลุ่มภู ทอด้วยมือของหนองบัวลำภู และทางจังหวัดยังได้เตรียมผ้าพันคอมัดหมี่ลายขอฯ ประยุกต์ สีน้ำตาลย้อมจากเปลือกมะพร้าวและหมักลงโคลนสระบัวหลวง ผลิตโดยกลุ่มทอผ้าพื้นเมืองบ้านกุดดู่ ให้นายกฯด้วย 

ทั้งนี้ นายกฯได้นำผ้ามัดหมี่สีบานเย็นลายลูกแก้ว ที่ทอเป็นชื่อและนามสกุลตัวเอง เศรษฐา ทวีสิน ที่ซื้อมาในราคา 7,000 บาท มาโชว์สื่อมวลชน โดยเป็นผลิตภัณฑ์จากบ้านโนนสูง ต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งนายกฯจะนำไปตัดเป็นเสื้อ 

‘เศรษฐา’ เปิดซิง นำถก ‘ครม.สัญจร’ หนองบัวลำภู ควัก6พัน ซื้อผ้า ฝาก ‘อุ๊งอิ๊ง’

โดยนายกฯ ระบุว่า อยากจะซื้อตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว แต่ความยาวแค่ 2 เมตร  นอกจากนี้ ทีมงานนายสยาม หัตถสงเคราะห์ สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ยังได้เตรียมผ้าดังกล่าวมอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติด้วย  โดยทอชื่อเป็นชื่อ อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร ซึ่งใช้เวลาทอ 1 เดือนเท่ากับของนายกฯ มอบให้ น.ส.แพทองธาร ในช่วงบ่ายที่จะลงพื้นที่ร่วมกับนายกฯด้วย

นอกจากนั้น นายกฯ และครม.ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ที่จัดบริเวณหน้าห้องประชุมครม.สัญจร และได้พูดกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรรี และรมว.มหาดไทย  ไปพิจารณาการการประชุมครม.สัญจรครั้งต่อไป และยังเยี่ยมชมบูธสินค้าโอทอปของหนองบัวลำภู ได้ลองปิดทองคำเปลวหรือจ้ำคำ ลงบนผ้าพื้นเมือง จากนั้นเมื่อมาถึงบูธของกลุ่มแม่บ้านโนนสัง ได้โชว์ผ้ามัดหมี่สีบายเย็นทอเป็นชื่อ อุ๊งอิง ชินวัตร ที่จะมอบให้ น.ส.แพทองธาร นั้น นายเศรษฐา ได้กล่าวว่า ตนขอซื้อเพื่อนำไปให้ น.ส.แพทองธาร เอง ในราคา 6,000 บาท และยังได้เหมา จากนั้นนายกฯมาที่บูธเกษตรอินทรีย์ข้าวเสนาน้อย นายกฯได้ถามว่าเหมาได้หรือไม่ ก่อนซื้อข้าวอินทรีย์มะลิดำหนองคาย พร้อมลองชิมข้าวพันธุ์นางสาวไทย และเหมากล้วยตาก

‘เศรษฐา’ เปิดซิง นำถก ‘ครม.สัญจร’ หนองบัวลำภู ควัก6พัน ซื้อผ้า ฝาก ‘อุ๊งอิ๊ง’

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งก่อนเริ่มประชุมครม.สัญจร ว่า เหตุผลที่เลือกหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดแรกในการประชุมครม.สัญจร เนื่องจากต้องการให้ประชาชนในพื้นที่มีชีวิตที่ดีขึ้น ขอให้มั่นใจ พวกเราไม่ได้สร้างภาพอะไร แต่ที่นี่เป็นจังหวัดที่ประชากรมีรายได้น้อยที่สุดในประเทศ พี่น้องประชาชนใน อ.สุวรรณคูหา ไม่ใช่เพิ่งประสบปัญหานี้ แต่ประสบปัญหากันมานานเป็นชั่วอายุคน แต่ไม่มีใครสนใจที่จะยกระดับชีวิตของพวกเขา  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอาหารที่ทาง จังหวัดหนองบัวลำภูจัดเตรียมให้นายกฯและคณะรัฐมนตรี(ครม.) ประกอบด้วย น้ำพริกลงเรือ ผัดเห็ดหอมกุ้งสด ลาบปลาคังโนนสัง แกงปลาช่อนนาใส่ดอกแค  ขณะที่อาหารคาวและอาหารหวาน  ประกอบด้วย ลอดช่องกะทิแตงไทย เมี่ยงคำลำภู สังขยาข้าวเหนียวดำ  ส่วนผลไม้ คือ แก้วมังกร ฝรั่งกิมจู และกล้วยหอมทอง