‘ภูมิธรรม’ เผย ส่งตีความกู้แจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แล้ว กฤษฎีกาต้องรีบพิจารณา

‘ภูมิธรรม’ เผย ส่งตีความกู้แจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ แล้ว กฤษฎีกาต้องรีบพิจารณา

“ภูมิธรรม” เผย ส่ง ”กฤษฎีกา“ ตีความกู้เงิน 5 แสนล้าน แจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” แล้ว ชี้ ทุกคนรู้ทำเพื่อแก้วิกฤติ คงรีบพิจารณา ระบุ เสียงวิจารณ์ถ้าไม่ใช่สาระสำคัญ ไม่มีปัญหา ขอบคุณ ”วิษณุ“ ช่วยชี้ช่อง ถาม2 รอบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเพื่อกู้เงิน 5 แสนล้าน แจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทราบว่าทางนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้ส่งไปแล้ว ซึ่งงานทุกอย่างที่รัฐบาลทำ เราก็อยากให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป ไม่ปล่อยให้เชื่องช้า แต่ก็ต้องอยู่ในดุลพินิจของกฤษฎีกาว่ามีข้อขัดข้อง หรือข้อที่ต้องพิจารณาให้ละเอียด ถ้าไม่มีก็จบเร็ว ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาและรู้ว่าที่เราต้องทำเรื่องนี้เพื่อแก้วิกฤติที่เกิดขึ้น ดังนั้นถ้าคิดว่าเป็นวิกฤติก็คงต้องรีบพิจารณา

เมื่อถามว่า ถึงแม้กฤษฎีกามีข้อท้วงติง รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องดูรายละเอียด แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เราได้พูดกับประชาชนและแถลงต่อสภาแล้ว ดังนั้น จุดมุ่งหมายของโครงการนี้เราหวังว่าจะช่วยเป็นใบเบิกทางเริ่มต้นที่จะทำให้เศรษฐกิจบูมขึ้นและเดินต่อไปได้ ซึ่งข้อวิพากษ์วิจารณ์หรือข้อห่วงใยถ้าไม่ใช่สาระสำคัญก็ไม่มีปัญหา อาจปรับปรุงและเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าเป็นข้อท้วงติงที่จะมีผลกระทบกับโครงการ เราก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี แนะนำว่าควรกฤษฎีกาถาม 2 รอบ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นข้อคิดเห็นซึ่งก็ต้องขอบคุณนายวิษณุ ที่ช่วยพิจารณา ซึ่งทั้งหมดต้องมาดูในรายละเอียดอีกที และต้องฟังทางกฤษฎีกาก่อนว่าเห็นอย่างไรและฝ่ายกฎหมายก็ต้องมาดูด้วยว่าเป็นอย่างไรแล้วค่อยปฏิบัติ