'ฝ่ายค้าน' จี้ 'ครม.' เร่งรัดส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ต่อสภาฯ

'ฝ่ายค้าน' จี้ 'ครม.' เร่งรัดส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ต่อสภาฯ

'ฝ่ายค้าน' จี้ 'ครม.' เร่งรัดส่ง ร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ต่อสภาฯ - 'สส.ก้าวไกล' ขอให้เลื่อนปฏิทินถกงบวาระแรก 3-4 ม.ค.67 หวั่นวิเคราะห์งบฯ ไม่ถ้วนถี่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ต่อการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งขณะนี้รอคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ส่งเนื้อหามายังสภาฯ เบื้องต้นตามปฏิทินการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าววาระแรก จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-4 ม.ค. 67

ทั้งนี้ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ หารือต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 3 ม.ค. 67 และขอให้ยึดแนวทางของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตประธานสภาฯ ที่ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่และสส. ดำเนินการวิเคราะห์งบประมาณให้ถ้วนถี่ หากพิจารณาในช่วงดังกล่าวอาจจะทำงานไม่ทัน เนื่องจากติดช่วงวันหยุดยาววันขึ้นปีใหม่ได้ อย่างไรก็ดีหากเลื่อนพิจารณาวาระแรกแล้ว เช่ือว่าจะไม่กระทบการพิจรณาร่างกฎหมายงบประมาณฯ67 ให้ล่าช้า เพราะในวาระสองและวาระสาม สามารถบริหารจัดการให้ปฏิทินทำงานเป็นไปตามกำหนดได้

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่าตนขอให้ประธานสภาฯ เร่งรัดไปยังหน่วยงานซึ่งกมมธ.ติดตามการบริหารงบประมาณฯ ได้ขอรายละเอียดต่อการเสนอของบประมาณปี67 กว่า 100 หน่วยงาน แต่ขณะนี้มีหน่วยงานที่ส่งข้อมูลให้กมธ. เพียง 20 หน่วยงานเท่านั้น

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช  สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภาฯ โดยเรียกร้องให้ ครม. เร่งรัดส่งร่างพ.ร.บ.งบฯ67 ต่อสภาฯ เนื่องจากสภาฯ ต้องพิจารณาในวันที่ 3-4 ม.ค.67 อย่างไรก็ดีมีกรอบเวลาให้สภาฯ พิจารณาภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบในเดือนมี.ค.67

“นายกฯอย่าเอาเวลาคิดเรื่องจะกู้เงิน ไปต่างประเทศ หรือคิดเป็นศรีธนญชัยในแต่ละวัน นายกฯต้องเร่งรัดงบฯให้ได้ ทั้งนี้ ไทม์ไลน์การใช้งบฯปี67 อยู่ที่เดือนพ.ค. 67 แต่กว่าเงินจะอัดฉีดในระบบเศรษฐกิจประมาณเดือนส.ค. 67 ดังนั้นนายกฯต้องเร่งรัดให้งบปี67 เข้าสภาฯ โดยเร็วหากล่าช้าไปกว่านี้จะชนกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2568 ได้” นายชัยชนะ กล่าว