เซเลนสกี เผยนอกรอบ จีนทำงานหนักสกัดนานาชาติร่วมประชุมสันติภาพ

เซเลนสกี เผยนอกรอบ จีนทำงานหนักสกัดนานาชาติร่วมประชุมสันติภาพ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวนอกรอบการประชุมแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ว่า จีนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหยุดยั้งนานาประเทศไม่ให้เข้าร่วมการประชุมผู้นำสันติภาพ ที่รัฐบาลปักกิ่งวิจารณ์ออกสื่อว่า เป็นเพราะรัสเซียไม่ได้รับเชิญ

 เว็บไซต์จาการ์ตาโพสต์รายงานก่อนหน้านั้น เซเลนสกี แสดงความผิดหวังออกมากลางเวทีแชงกรีลาไดอะล็อกที่ “ผู้นำโลกบางคน” ไม่ได้ลงนามร่วมประชุมสันติภาพ หลังจีนส่งสัญญาณประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไม่เข้าร่วม และประธานาธิบดีโจ ไบเดนเองยังไม่รับปาก

เดือนนี้ยูเครนจะจัดการประชุมสันติภาพขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ จึงพยายามชี้ชวนผู้นำประเทศต่างๆ ให้มาเข้าร่วม ด้วยหวังว่าแผนการสันติภาพที่ยูเครนเสนอเพื่อยุติสงครามของรัสเซียจะได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติ

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า ประเทศและองค์การต่างๆ กว่า 100 รายลงชื่อเข้าร่วมประชุมแล้ว ตนอยากเรียกร้องให้ชาติเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วมด้วย

“เราผิดหวังที่ผู้นำโลกบางคนยังไม่ยืนยันเข้าร่วมการประชุมสันติภาพ”

เซเลนสกีกล่าวบนเวทีแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์โดยไม่ได้เอ่ยถึงจีนหรือสหรัฐ

แต่ในการพูดคุยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบ นอกจากพูดถึงจีนแล้ว ผู้นำยูเครนยังกล่าวขอบคุณสหรัฐ ที่อนุญาตให้รัฐบาลเคียฟใช้ระบบยิงจรวดด้วยปืนใหญ่เคลื่อนที่คล่องตัวสูง (ไฮมาร์ส) ในภูมิภาคคาร์คีฟ แต่ไม่วายติงว่าแค่นี้ยังไม่พอ ขณะนี้ยูเครนกำลังเผชิญกับการบุกของกองทัพรัสเซียอีกครั้ง หลังจากถูกรุกรานมานานกว่าสองปี