ประธานาธิบดียูเครนขึ้นเวที'แชงกรีลาไดอะล็อก'สิงคโปร์วันนี้

ประธานาธิบดียูเครนขึ้นเวที'แชงกรีลาไดอะล็อก'สิงคโปร์วันนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน มีกำหนดปาฐกถาในเวทีประชุมด้านความมั่นคง “แชงกรีลาไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์วันนี้ และพบกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ “ลอยด์ ออสติน” ด้วย

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) รายงาน สถาบันระหว่างประเทศเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษา (ไอไอเอสเอส) ยืนยันเมื่อวันเสาร์ (1 มิ.ย.) ว่าเซเลนสกีจะร่วมในเวทีที่ 7 ของแชงกรีลาไดอะล็อก ที่สิงคโปร์ ในหัวข้อ “จินตนาการใหม่ถึงทางออกเพื่อสันติภาพโลกและความมั่นคงแห่งภูมิภาค” (Re-Imagining Solutions for Global Peace and Regional Stability)

ไอไอเอสเอสกล่าวกับซีเอ็นเอว่า เซเลนสกีจะมาร่วมเวทีด้วยตนเองเพื่อระดมแรงสนับสนุนยูเครน ในช่วงที่รัสเซียรุกรบภาคพื้นดิน ก่อนหน้านั้นรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนหลายรายว่าเซเลนสกีจะมาสิงคโปร์

“การปรากฏตัวของโวโลดิมีร์ เซเลนสกีในงานแชงกรีลาไดอะล็อกของไอไอเอสเอสเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ เรารอคอจความเห็นของเขาอย่างใจจดใจจ่อ” บาสเตียน จีเกอริช ผู้อำนวยการและซีอีโอไอไอเอสเอสกล่าว

เวทีของผู้นำยูเครนจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 11.30 น. ตามเวลาสิงคโปร์ ถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ไอไอเอสเอสและช่องยูทูบ

เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งเผยว่า ในวันนี้ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐจะพบกับเซเลนสกี และรุสเตม ยูเมรอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนนอกรอบการประชุมด้วย