'นาโต'เรียกร้องสมาชิกหนุนด้านการทหารยูเครนปีละ4 หมื่นล้านยูโร

'นาโต'เรียกร้องสมาชิกหนุนด้านการทหารยูเครนปีละ4 หมื่นล้านยูโร

เลขาธิการนาโต เรียกร้องสมาชิก 32 ประเทศสนับสนุนด้านการทหารแก่ยูเครนปีละ 40,000 ล้านยูโร ด้าน"เซเลนสกี" วอนกลุ่มประเทศแถบนอร์ดิกเพิ่มความช่วยเหลือ หลังกองทัพรัสเซียรุกรอบทิศ

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกนาโต ทั้ง 32 ประเทศ ที่กรุงปราก เรียกร้องให้ที่ประชุมยึดมั่นตามมติมอบการสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครน ร่วมกันเป็นวงเงินขั้นต่ำปีละ 40,000 ล้านยูโร

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า อยากให้สมาชิกนาโตทุกประเทศร่วมกันรับผิดชอบอย่างเท่าเทียม พร้อมทั้งประกาศแผนการของแต่ละประเทศอย่างเป็นทางการ ในช่วง การประชุมสุดยอดนาโต ที่กรุงวอชิงตัน ในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้
 

ทั้งนี้ เลขาธิการนาโตกล่าวว่า แผนการกระจายความรับผิดชอบสำหรับแต่ละประเทศยึดการคำนวณตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เป็นหลัก

นับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว กว่า 99% ของความสนับสนุนทางทหารที่ยูเครนได้รับ มาจากสมาชิกนาโต้ ซึ่งสหรัฐเป็นแกนนำ แต่มีความกังวลมากขึ้นในหมู่สมาชิกหลายประเทศ เกี่ยวกับแนวโน้มที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

ข้อเรียกร้องของเลขาธิการนาโตมีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวระหว่างการเยือนสวีเดน เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดยูเครน-ยุโรปเหนือ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ร่วมกับผู้นำสวีเดน ไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก และนอร์เวย์ เมื่อวันศุกร์(31พ.ค.)ที่ผ่านมา เรียกร้องกลุ่มประเทศนอร์ดิกเพิ่มความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน โดยเฉพาะระบบป้องกันทางอากาศ และร่วมผลักดันให้รัสเซียสร้างสันติภาพ
 

มีรายงานว่า รัสเซียเตรียมปรับเปลี่ยนเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลฝ่ายเดียว ตามแนวทะเลบอลติกที่ติดกับฟินแลนด์ และเอสโตเนีย ตั้งแต่เดือนม.ค. 2568

ด้านนายอังเดร เบลูซอฟ รมว.กระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า กองทัพรัสเซียในยูเครนกำลังรุกคืบทางยุทธวิธีจากรอบทิศทางในยูเครน และเฉพาะในเดือนพ.ค. โดยสามารถยึดฐานประจำการของอีกฝ่ายได้แล้ว 28 แห่ง

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ กองทัพรัสเซียยึดพื้นที่ในยูเครนได้แล้ว 880 ตารางกิโลเมตร พร้อมทั้งกดดันให้กองทัพยูเครนถอยร่นออกจากแนวบรบในภูมิภาคคาร์คิฟ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ไปได้ประมาณ 8-9 กม.