'รัฐบาล'เตรียมเรียกกลับ ทหาร นั่ง รอง กอรมน.จังหวัด ให้เวลา 1 ปีพิสูจน์ฝีมือ

'รัฐบาล'เตรียมเรียกกลับ ทหาร นั่ง รอง กอรมน.จังหวัด ให้เวลา 1 ปีพิสูจน์ฝีมือ

"รัฐบาล" ให้เวลา 1 ปี ทหาร นั่งตำแหน่ง "รอง กอรมน.จังหวัด" พิสูจน์ฝีมือ หากไร้ผลงาน เรียกกลับเข้า กรม กองทั้งหมด

วันที่ 12 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ รมว.กลาโหม บรรยายพิเศษ "สถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบันและนโยบายรัฐบาลในการปรับปรุงกองทัพ" ใน
การประชุมเชิงวิชาการเพื่อร่วมกำหนดอนาคตกองทัพบกในปี 2580  (RTA 5.0 Conference)
โดยมี พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ผู้บัญชาการทหารบก ) พร้อมด้วยผู้บังคับหน่วยระดับกองร้อยขึ้นไปทั่วประเทศเข้าร่วม

พล.อ.ณัฐพล กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคฝ่ายค้านต้องการให้ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอ.รมน.)แต่รัฐบาลเข้าใจว่ามีความสำคัญ เพราะเป็นหน่วยงานที่บูรณาการด้านความมั่นคงของประเทศ หากยุบ กอ.รมน. เราจะไม่มีหน่วยงานบูรณาการทำงาน เพราะสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ก็ไม่ใช่ เพราะเป็นหน่วยนโยบาย สำนักข่าวกรองแห่งชาติ( สขช.)ก็ไม่ใช่ ดังนั้นกอ.รมน.ต้องคงอยู่ แต่ต้องปรับตัว หากอยู่แบบปัจจุบันจะอยู่ยาก รัฐบาลขอให้ปรับโครงสร้างให้เล็กลง  ซึ่งเรื่องนี้กำลังหารือกับกอ.รมน กลับไม่มีขนาดที่เหมาะสม 

"สิ่งแรกที่รัฐบาลขอมาขอให้ถอนรอง ผอ.รมน.จังหวัดกลับมา แต่ผมได้ชี้แจงไปว่า รองผอ.รมนจังหวัด คือกลไกของ กอ.รมน.ขอพิสูจน์ผลงาน 1 ปี ดังนั้นทุกคนอยู่ในระหว่างการพิสูจน์ฝีมือ ถ้าปีหน้าโดนถอนกลับอย่ามาโทษกัน ผมต่อรองให้ 1 ปี "

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กอ.รมน.จังหวัด จะมี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็น ผอ.รมน.จังหวัด ส่วน รอง ผอ.รมน.จังหวัดเป็นนายทหารยศพันเอก