‘จิราพร‘ เผย รายการ ‘นายกฯ พบ ประชาชน‘ วางรูปแบบต่างจากอดีต คาดได้ดู พ.ค.นี้

‘จิราพร‘ เผย รายการ ‘นายกฯ พบ ประชาชน‘ วางรูปแบบต่างจากอดีต คาดได้ดู พ.ค.นี้

“จิราพร” เผย รายการนายกฯ พบประชาชน กำลังถกรูปแบบ อยากให้ต่างจากอดีต คาดเกิดเดือนนี้ แจงทีวีซอฟต์พาวเวอร์ ใช้ช่องรัฐที่มี พร้อมแบ่งเนื้อหาให้ฟรีทีวี จ่อ ปรับภาพลักษณ์ กรมประชาสัมพันธ์ - NBT

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดรายการ"นายกฯ พบประชาชน" ว่า ต้องการให้ นายกฯได้สื่อสารกับประชาชน มีการคุยรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ลงตัว ตอนนี้กำลังหารือเกี่ยวกับรูปแบบ และรายละเอียดกันอยู่ ส่วนตัวอยากให้ออกมาเป็นภาพที่แตกต่างจากที่เคยมีมา ส่วนจะเป็นรายการสดหรือบันทึกเทปนั้นกำลังพิจารณากันอยู่ว่าจะให้ออกมาแบบไหนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่าย ติดตาม และได้ประโยชน์ด้วย คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในเดือนนี้ และหากมีข้อสรุปรายละเอียดอย่างไร จะแจ้งให้สื่อทราบ 

เมื่อถามถึง กรณีที่เคยระบุ จะทำทีวีซอฟต์พาวเวอร์ น.ส.จิราพร กล่าวว่า จะเป็นการใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่แล้วเช่น ช่องทีวีที่รัฐบาลกำกับดูแล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรองรับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ เพราะเมื่อเราพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ เราก็ต้องมีที่สำหรับปล่อยของ และสื่อสารกับประชาชนทั้งใน และต่างประเทศ เรื่องนี้ต้องหารือกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ และหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของสำนักนายกฯ เพื่อดูว่าสาขาไหนที่น่าจะมีความพร้อมทำได้ก่อน และอะไรที่ควรต้องปรับเปลี่ยน  

เมื่อถามว่า เป็นแค่การปรับผังรายการไม่ใช่ตั้งสถานีโทรทัศน์ขึ้นมาใหม่ใช่หรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า เป็นการทำสิ่งที่มีอยู่แล้วเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่า ในฐานะที่กำกับดูแล อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ จะขับเคลื่อนงานอย่างไรบ้าง น.ส.จิราพร กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ ตนอยากให้ทั้งสองหน่วยงาน เป็นสื่อที่สะท้อนนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันก็เป็นการสื่อสารให้ประชาชนเข้าถึงนโยบายรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นสื่อที่สะท้อนเสียงประชาชนด้วย 

เมื่อถามว่า การเป็นรัฐมนตรีรุ่นใหม่จะปรับภาพลักษณ์ของทั้งสององค์กรให้มีความทันสมัยได้อย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า ต้องคุยรายละเอียดกันค่อนข้างเยอะอย่างกรณี NBT ถ้าจะปรับเปลี่ยนเป็นช่องที่รองรับซอฟต์พาวเวอร์ ได้ก็จะมีความทันสมัย และเป็นประโยชน์ประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่วนจะไปประสานฟรีทีวีให้ช่วยนำเสนอเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ด้วยหรือไม่นั้น ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับฟรีทีวีที่สนใจ เรายินดีให้คอนเทนต์กับฟรีทีวีที่จะไปดำเนินการ และเมื่อเป็นหนึ่งในนโยบายเรือธง เมื่อประกาศชัดเจนออกไปก็มีหลายภาคส่วนที่เป็นเอกชนอยากร่วมมือด้วย 

 

 

เมื่อถามว่า มีการตั้งงบประมาณไว้เท่าไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า ขณะนี้หารือในรายละเอียดอยู่ ต้องดูงบประมาณเก่าว่าใช้จ่ายกับส่วนไหนไปบ้าง อาจต้องมีการสรรหาความร่วมมือกับภาคเอกชนต่อไปด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์