'ชัยธวัช' หวังปรับครม. เน้นคนเหมาะกับงาน มากกว่าหมุนตามโควตา

'ชัยธวัช' หวังปรับครม. เน้นคนเหมาะกับงาน มากกว่าหมุนตามโควตา

"หัวหน้าพรรคก้าวไกล" ขอ รัฐบาล ปรับ ครม. ให้คนตรงกับงาน มากกว่าหมุนตามโควตาพรรคการเมือง หวังใจ เจ้ากระทรวงกลาโหม หนุนแก้ร่างกม.กองทัพ

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้มีโผออกมาจำนวนมาก แต่ไม่ว่าจะเป็นโผไหน สิ่งสำคัญการปรับครม. ต้องเพื่อให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรมมีประสิทธิภาพมากกว่าครึ่งปีที่ผ่านมา  โดยเน้นบุคลากรที่ให้เหมาะสมกับงานมากกว่าจะเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง  

เมื่อถามว่าในแง่ของความมั่นคงมีกระแสออกมาว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง จะเปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้นายกฯควบรมว.กลาโหม และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็นรมช.กลาโหม นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นรมว.หรือรมช. สิ่งสำคัญคือความมุ่งมั่นว่าจะเกิดการปฏิรูปกองทัพได้หรือไม่ ภายใต้สภาวะทางการเมืองเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับว่าที่รัฐมนตรีช่วยก็คงมีหลายเสียงแม้กระทั่งประชาชนที่จะสนับสนุนรัฐบาล ก็มีเสียงไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน 

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะถูกปรับออกจากรัฐมนตรีแล้วกลับมาช่วยงานในสภาฯ ซึ่งอาจจะเป็นวิปรัฐบาลหรือตำแหน่งต่างๆ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านมองว่าการทำงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในส่วนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล ซึ่งหากมีการเปลี่ยนตัวนายสุทินจริง พรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่จะมีการสานต่อการแก้ไขร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. …  และหวังว่าไม่ว่ารัฐมนตรีจะเปลี่ยนหรือไม่เราก็อยากเห็นรัฐบาลเริ่มปฏิรูปกองทัพอย่างเป็นรูปธรรม

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่าขณะนี้ใกล้เข้าเดือนพ.ค. ซึ่งเหตุการณ์สำคัญในเดือนพ.ค. 53 ที่ยังมีการเรียกร้องความยุติธรรม การแก้ไขธรรมนูญศาลทหารมีความสำคัญ เพราะที่ผ่านมา การเรียกร้องการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่สลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในปี 53 ที่ผ่านมามีปัญหา เมื่อมีคดีที่มีผู้เสียหายไปฟ้องร้องกับศาลยุติธรรม ปรากฏว่าศาลยุติธรรมบอกว่าไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจเพราะบางส่วนเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงให้ไปฟ้องที่ศาลทหาร แต่ศาลทหารยกฟ้องไป จึงทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าหากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารถูกกล่าวหาว่ามีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิต หรือบาดเจ็บ ศาลทหารจะสามารถให้ความยุติธรรมได้หรือไม่

"เมื่อรมว.กลาโหมเปิดมาแล้วว่าจะให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม แต่ไม่มีสาระส่วนนี้ จึงอยากให้ทบทวน ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านและพรรคก้าวไกลพร้อมที่จะเสนอแก้เช่นกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ถูกกล่าวหาควรจะขึ้นศาลพลเรือน ส่วนศาลทหารควรถูกใช้เฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในยามสงคราม โดยผมเชื่อว่าจะเป็นก้าวแรกในการทวงคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง” นายชัยธวัช กล่าว.