ไอลอว์ สวน กกต.ยันชวนสมัคร สว.-กรอกข้อมูลไม่ผิด เหตุยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือก สว.

ไอลอว์ สวน กกต.ยันชวนสมัคร สว.-กรอกข้อมูลไม่ผิด เหตุยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือก สว.

'ไอลอว์' สวน กกต.ทันควัน ยันกฎหมายไม่ได้ห้ามเชิญชวนผู้สมัครชิง สว.-กรอกข้อมูลเว็บไซต์ เหตุยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือก สว. 

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 เฟซบุ๊กแฟนเพจ iLaw หรือ "โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน" (ไอลอว์) โพสต์ข้อความถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีแคมเปญให้ประชาชนร่วมสมัคร สว. อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย พร้อมกับห้ามมิให้ผู้สมัครอย่ากรอกข้อมูลส่วนตัว จุดยืน วิสัยทัศน์ลงเว็บไซต์-สื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการขีดฆ่าข้อความชี้แจงของ กกต. พร้อมระบุว่าข่าวจาก กกต.เป็น "ข้อมูลเท็จ

โดยไอลอว์ ระบุว่า เฟซบุ๊กของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ภาพที่มีข้อความว่า "ไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้" พร้อมกับเขียนข้อความอ้างว่า "การกรอกข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งจุดยืนของตนเองให้เผยแพร่และปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ใด" อาจมีความผิด ทางไอลอว์ได้ศึกษาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 โดยละเอียดแล้ว ไม่พบว่ามีข้อห้ามดังกล่าวอยู่ในมาตราใด หรือบทใด 

ส่วนข้อห้ามที่ใกล้เคียงกับเรื่องนี้ คือการวางเงื่อนไขเรื่องการ "แนะนำตัว" ผู้สมัคร สว. ซึ่งกฎหมายเปิดทางให้ กกต. กำหนดเงื่อนไขได้ อย่างไรก็ดีระเบียบกกต. เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้สมัคร ก็ยังไม่ได้ประกาศใช้ และยังไม่มีผลบังคับใช้ แม้ว่ากกต. เคยประกาศว่าสำนักงาน กกต. จะส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 23 เมษายน 2567 ก็ตาม

ทางไอลอว์ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ที่หมายเลข 021418259 เมื่อเวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่ที่รับสายไม่เคยเห็นโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวมาก่อน และไม่เข้าใจว่าการกระทำที่โพสต์ถึงนี้จะผิดกฎหมายใด

เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าการชี้ชวนให้ผู้อื่นลงสมัคร สว. เป็นความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ขึ้นอยู่กับว่ามีพฤติการณ์อื่นหรือไม่ เช่น มีการให้ทรัพย์สิน หรือสัญญาว่าจะให้ หรือจัดเลี้ยง หรือหลอกลวง ข่มขู่หรือไม่ ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 77

ไอลอว์ สวน กกต.ยันชวนสมัคร สว.-กรอกข้อมูลไม่ผิด เหตุยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือก สว.

เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า การกรอกข้อมูลเผยแพร่จุดยืนบนเว็บไซต์เป็นความผิดกฎหมายใด เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่ากำลังจะมีการออกระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัว ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นว่า ระเบียบดังกล่าวประกาศใช้หรือยัง ซึ่งน่าจะใกล้แล้ว เมื่อสอบถามให้ยืนยันว่าเมื่อไม่มีระเบียบก็ยังไม่มีกฎหมายใดห้ามใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่รับว่าใช่

ดังนั้น การที่เฟซบุ๊กของสำนักงาน กกต. และสำนักงานประชาสัมพันธ์ของกกต. นำเสนอข้อมูลเชิงข่มขู่ประชาชนที่ทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องการสมัครสว. ว่าจะเป็นความผิด จึงไม่มีกฎหมายรองรับ และเป็นข้อมูลเท็จ ทุกคนสามารถตรวจสอบว่าในการลงสมัครสว. ครั้งนี้สิ่งใดทำได้หรือไม่ได้ ด้วยตัวเองได้ตามกฎหมายที่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว